Kinh nghiệm khi cho xe lùi vào chuồng đúng chuẩn nhất, nhanh gọn dành cho các lái mới nên nắm rõ để giữ vững tâm lý, quan sát thật kỹ trước khi lùi, áp dụng đúng các nguyên tắc, điều chỉnh tay lái sao cho linh hoạt và có tốc độ hợp lý nhất để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về những sai lầm khi cho xe ô tô lùi chuồng của các lái mới ngay nhé.
Theo các chuyên gia về xe ô tô thì trong tất cả các bài học lái xe ô tô thì cho xe vào chuồng là một trong những kỹ năng khó nhằn nhất đối với những lái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều khiển phương tiện.
Bởi khi cho xe lùi vào một vị trí hẹp không bao giờ là đơn giản, chưa kể đến việc nếu lùi vào không chính xác còn gây ra rất nhiều tai họa khác như làm xây xước, móp méo hay xảy ra những va chạm không đáng có đối với các xe đang đỗ bên cạnh.
Cái khó nhất khi cho xe lùi chuồng chính là chỗ thao tác lái như thế nào để xe có thể di chuyển đúng hướng và có thể đưa được xe vào đậu đúng nơi mà không tốn quá nhiều thời gian. Nguyên nhân chủ yếu khi cho xe lùi chuồng là các lái xe bị hạn chế tầm nhìn, cần phải sử dụng đến gương chiếu hậu hoặc sử dụng camera lùi để quan sát. Đôi khi cũng có thể phải ngoái đầu ra ngoài để nhìn rõ hơn.
Một nguyên nhân khác nữa cũng có thể là các lái mới thường mắc phải tình trạng bị mất phương hướng khi lùi xe, các lái mới thường tỏ ra lúng túng không biết nên quay vô lăng vào hướng nào, lúc nào thì quay vô lăng sang trái, lúc nào thì nên trải lại sang phải…
Chưa kể đến là khi cho xe lùi thì các lái xe cần phải vận dụng thuần thục các thao tác chân – côn – phanh, chính vì thế nên rất dễ bị rối dẫn đến xe hay bị chết máy. Dưới đây là một số lỗi thường hay gặp khi cho xe lùi chuồng của các lái mới.
Cho xe lùi chuồng quá nhanh, đề ga cao
Đối với các lái xe mới thì việc lái quá nhanh khi cho xe lùi chồng mà quên mất các nguyên tắc cơ bản là điều dễ dàng nhìn thấy được. Số lùi là số khỏe nhất trên hộp số của xe ô tô, đồng nghĩa với việc là khi thực hiện cùng lúc nhả côn và đạp ga thì số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số 1.
Ngoài ra, đề ga cao, xe lùi nhanh nên đánh lái không kịp, từ đó xe sẽ không đi đúng hướng. Do đó, khi chưa thật sự thuần thục thì tốt nhất là nên lùi xe với tốc độ chậm bằng cách kết hợp với đạp, nhả côn hoặc rà phanh và lái chậm cũng sẽ giúp xử lý kịp thời các tình huống không may có thể xảy ra.
Không để ý phía trước xe
Đây cũng được xem là một lỗi rất hay thường gặp đối với các lái mới, khi lùi xe thì chỉ tập trung quan sát phía sau xe mà không quan sát phía trước xe. Điều này rất dễ gây ra va chạm do mũi xe lúc này đang có xu hướng văng ra ngoài khi đánh lái hay khi có tình huống xấu bất ngờ xảy ra như người lại phía trước xe, khi đó sẽ không phản ứng kịp.
Ước lượng sai khoảng cách và vị trí
Đây là một lỗi sau cơ bản nhất khi mới đầu lùi xe vào chuồng, chẳng hạn như khi lùi xe nhìn thì thấy xe đã đi vào thẳng giữa chuồng, tuy nhiên trên thực tế thì xe vẫn bị chéo hoặc bị lệch sang một bên.
Chính vì thế nên lúc đầu, sau khi đã cho xe lùi vào chuồng thì các lái xe nên tập thói quen bước ra ngoài quan sát, nhìn lại vị trí xe thực tế so với tưởng đượng, sau vài lần tự đánh giá và rút kinh nghiệm để cho những lần lùi xe sau.
Các bước để lùi xe vào chuồng chuẩn và nhanh gọn nhất.
Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng cần nhớ
Dừng xe lại, bật đèn cảnh báo lên và cài về số lùi. Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất mà các lái mới cần phải thực hiện để lái xe vào chuồng đảm bảo an toàn.
Khi đánh lái xe sang trái thì xe sẽ đi lùi về phía bên phải và ngược lại, nếu đánh lái xe sang phải thì xe sẽ đi lùi về phía bên trái.
Cần lưu ý nguyên tắc “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Có nghĩa là khi tiến lên thì cần bám vào bên cua rộng hơn, ví dụ như cua trái thì phải bám phải, cua phải thì bám trái, khi lùi phải thì bám phải và ngược lại lùi trái bám trái.
Cần phải xác định đúng điểm đánh lái và kết hợp cùng với việc điều chỉnh lại tốc độ sao cho hợp lý. Bởi nếu đánh lái quá sớm hoặc qus muộn cũng đều sẽ khiến cho xe khó vào chuồng đúng chuẩn được.
Điều chỉnh lại gương chiếu hậu cũng sẽ giúp cho các lái xe cho được tầm quan sát phía sau xe hợp lý hơn ở mỗi trường hợp. Điều chỉnh lại gương chiếu hậu bên trái thì có thể quan sát được bánh xe tiếp xúc với mặt đất. Mặc dù là ở một số các dòng xe hiện đại hiện nay, hầu hết đều đã được trang bị thêm nhiều công nghệ hiện đại, song các lái mới cũng cần phải tập cho mình thói quen quan sát một cách bao quát nhất để xử lý linh hoạt trong mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Trong trường hợp lùi xe hơi quá trớn, có nghĩa là đuôi xe đã quá sát gần chuồng hoặc quá xa, lái mới cũng nên bình tĩnh và đừng nên tiếp tục lùi. Lúc này thì lái xe hãy đưa xe về số 1, tiến lên trước và đánh lái sao cho xe vào vị trí thẳng so với cửa chuồng rồi sau đó thì mới lùi lại vào chuồng. Cần phải kết hợp nhịp nhàng cùng với các thao tác chân ga, côn hay phanh xe để đảm bảo rằng xe lùi được mượt mà nhất, không bị giật cục hay quá trớn.
Trên đây là những sai lầm khi cho xe ô tô lùi chuồng của các lái mới. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.