NHỮNG THÓI QUEN XẤU KHIẾN XE Ô TÔ NHANH TÃ

Đặt tay lên cần số khi đang lái xe, rà phanh liên tục khi xuống dốc hay khởi động xe rồi đi ngay khi xăng quá kiệt, đều là những thói quen xấu có thể gây hại cho chiếc xe yêu quý của bạn và dẫn đến việc phải thường xuyên đưa xe đến gara.

Như nhiều loại máy móc khác, chiếc ô tô của chúng ta cũng mang tính “của bền tại người”. Điều này có nghĩa là nếu ta vận hành đúng cách, bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên, chiếc xe sẽ luôn mới và có độ bền cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng một cách “cẩu thả” hoặc thiếu kiến thức, chiếc xe có thể bị hư hỏng hoặc độ tuổi sẽ nhanh chóng tăng lên.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, nhiều người lái xe hàng chục năm vẫn có những thói quen vận hành gây hại cho xe, thậm chí có thể gây mất an toàn nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn đang có những thói quen sau đây, cần điều chỉnh ngay để bảo đảm an toàn và kéo dài tuổi thọ của chiếc xe.

Tóm lại, việc bảo dưỡng, chăm sóc đúng cách và tránh những thói quen lái xe không tốt là rất quan trọng để duy trì độ bền và an toàn cho chiếc xe của chúng ta.

Để bình nhiên liệu quá cạn 

Việc để mức xăng quá thấp có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu trên các xe ô tô. Nhiều lái xe thường để kim xăng chạm “vạch đỏ” mới đổ xăng, nhưng điều này có thể làm bơm xăng trong bình nhiên liệu hoạt động kém hiệu quả và dẫn đến nóng quá mức.

Hầu hết các xe ô tô được trang bị bơm nhiên liệu bên trong bình xăng và được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Nếu mức nhiên liệu quá thấp liên tục, máy bơm sẽ bị nóng và làm việc kém hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng hỏng đột ngột, khiến xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo và sửa chữa.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng khi xăng còn khoảng 1/4 bình, lái xe nên tìm trạm xăng để tiếp nhiên liệu ngay để đảm bảo hệ thống bơm nhiên liệu hoạt động tốt và giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc trên đường. Hành động này không chỉ tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn bảo vệ xe của bạn khỏi những tổn thương không đáng có.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Việc lái xe khi gần hết xăng không chỉ làm tăng nguy cơ hỏng động cơ, mà còn gây hại đến hệ thống nhiên liệu của xe. Đặc biệt, nhiên liệu ở đáy bình xăng thường chứa các tạp chất và cặn, và kéo dài tình trạng này sẽ gây tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu và các đường dẫn, đồng thời còn buộc bạn phải mất chi phí sửa chữa.

Để đảm bảo nguồn nhiên liệu luôn trong tình trạng tốt, bạn nên giữ cho xăng trong bình luôn còn ít nhất khoảng một phần tư. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng hao hụt nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho bộ lọc nhiên liệu.

Tuy nhiên, nếu xe của bạn ít sử dụng, nên đổ ít nhất nửa bình xăng để giảm thiểu gỉ sét. Điều này sẽ giúp bảo vệ bình xăng khỏi sự ăn mòn và giữ cho nhiên liệu luôn trong tình trạng tốt nhất để đảm bảo hoạt động của xe một cách hiệu quả và bền vững.

Tóm lại, việc bảo quản nhiên liệu đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ hệ thống nhiên liệu và giảm thiểu chi phí sửa chữa cho xe của bạn. Hãy giữ bình xăng trong tình trạng tốt và không để xe gần hết xăng để đảm bảo hiệu suất tối đa cho chiếc xe của bạn.

Khởi động xe rồi vào số đi ngay

Khởi động xe rồi vào số đi ngay

Nhiều người có thói quen lên xe và vào số đi luôn mà không đợi một chút thời gian nghỉ ngơi cho động cơ. Tuy nhiên, đây là thói quen rất xấu và có thể gây hại cho xe của bạn.

Các kỹ sư ô tô cho biết rằng, sau một khoảng thời gian “nghỉ ngơi”, dầu nhớt trong động cơ sẽ lắng xuống dưới. Nếu bạn vừa khởi động xe mà không đợi cho dầu nhớt tới đều các bộ phận, việc động cơ phải làm việc với vòng tua cao sẽ dẫn đến tình trạng nhanh nóng máy và hao mòn các bộ phận bên trong.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên khởi động xe và để nó chạy không tải khoảng 30 giây đến 1 phút để dầu nhớt được đưa đến các bộ phận và tới đều các vị trí. Sau đó, bạn mới vào số và di chuyển. Điều này sẽ giúp bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ của xe của bạn.

Tóm lại, để đảm bảo sự an toàn và bền vững cho xe của bạn, hãy nhớ đợi một chút thời gian cho dầu nhớt được tới đều các bộ phận trước khi vào số và di chuyển.

Tỳ tay lên cần số khi lái xe

Tỳ tay lên cần số khi lái xe

Một số lái xe thường đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn, đặc biệt là đối với xe số sàn. Tuy nhiên, việc này có thể gây hại đến các bộ phận trên hộp số do trọng lượng của tay lái xe đè lên cần số, dẫn đến hao mòn và hư hại bộ phận này nhanh chóng.

Ngoài ra, thói quen này cũng rất nguy hiểm khi gặp các tình huống bất ngờ, bởi tài xế sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng để đánh lái, đồng thời trong lúc “cuống” có thể vô tình chuyển sang số khác rất nguy hiểm.

Để bỏ thói quen xấu này, lái xe nên tập để cả hai tay trên vô-lăng thường xuyên. Điều này vừa giảm thiểu hư hại cho hộp số, vừa giúp xử lý các tình huống nhanh và an toàn hơn. Ngoài ra, việc giữ hai tay trên vô-lăng cũng là cách lái xe an toàn và hiệu quả nhất, giúp tài xế kiểm soát xe tốt hơn trong mọi tình huống.

Tóm lại, việc đặt tay lên cần số không chỉ gây hại cho xe mà còn rất nguy hiểm cho tài xế và người tham gia giao thông. Hãy tập để cả hai tay trên vô-lăng để đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất của xe trong thời gian dài.

Bất ngờ chuyển số tiến khi xe đang đi lùi

Việc vào số tiến ngay khi xe vẫn chưa dừng lại khi lùi xe chuyển hướng là một thói quen xấu mà nhiều lái xe thường mắc phải để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân gây hại lớn cho hộp số của xe.

Theo các kỹ sư ô tô, việc bất ngờ chuyển số từ số lùi sang số tiến hoặc ngược lại trong quá trình xe đang lùi sẽ gây tác động mạnh vào bánh răng hộp số và các trục, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng của hộp số.

Do đó, để bảo vệ hộp số và tăng tuổi thọ cho xe, người lái cần tuân thủ quy trình chuyển số đúng cách. Nên chỉ chuyển số sau khi xe đã dừng hẳn để đảm bảo hệ thống truyền động không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi đột ngột.

Tóm lại, việc tuân thủ quy trình chuyển số đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ hệ thống truyền động và giảm thiểu chi phí sửa chữa cho xe. Hãy tránh thói quen xấu chuyển số khi xe vẫn đang lùi để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho xe của bạn.

Phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên tap-lô

Phớt lờ những cảnh báo xuất hiện trên Taplo

Đèn cảnh báo trên bảng tap-lô của ô tô là một trong những cơ chế quan trọng để báo hiệu tình trạng của xe. Những cảnh báo này bao gồm check engine (kiểm tra động cơ), cảnh báo phanh tay (brake), cảnh báo túi khí, cảnh báo trợ lực lái điện, cảnh báo nhiệt độ, áp suất dầu và nhiều loại khác nữa.

Mặc dù một số cảnh báo có thể không quá cấp thiết và không gây nguy hiểm cho việc lái xe ngay lập tức, tuy nhiên, bỏ qua những cảnh báo này trong một thời gian dài có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho xe của bạn, đòi hỏi chi phí sửa chữa đáng kể.

Vì vậy, khi phát hiện một đèn cảnh báo nào đó trên tap-lô, bạn nên xử lý ngay hoặc đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Việc này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tối đa an toàn cho chuyến đi của bạn, đồng thời còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài.

Như vậy, chúng ta cần phải nhận thức rõ về tầm quan trọng của đèn cảnh báo trên ô tô và đối xử với chúng một cách nghiêm túc và kịp thời để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí cho việc bảo trì xe của chúng ta.

Rà phanh khi đang đổ đèo

Hệ thống phanh của ô tô giúp giảm tốc độ đột ngột trong các trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên, việc sử dụng phanh liên tục ở tốc độ cao có thể gây tổn thương đến các bộ phận phanh. Quán tính và ma sát lớn sẽ gây nhiệt độ cao, gây ra đốt cháy đĩa và má phanh, dẫn đến mất phanh hoặc làm hỏng hệ thống thủy lực.

Do đó, khi đổ đèo, tuyệt đối tránh rà phanh liên tục, thay vào đó nên đi chậm bằng cách sử dụng số hợp lý. Đối với ô tô số sàn, nguyên tắc “lên số nào xuống số đó” sẽ giúp bạn điều chỉnh tốc độ một cách an toàn. Còn đối với ô tô số tự động, có thể chuyển sang số thấp như L, L1, L2 tùy theo loại xe.

Tổng hợp lại, việc sử dụng phanh liên tục khi đổ đèo có thể gây hại đến hệ thống phanh và thủy lực của xe. Thay vào đó, hãy sử dụng số hợp lý để điều chỉnh tốc độ một cách an toàn và giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc cho xe.

Không giảm tốc khi đi qua ổ gà

Không giảm tốc khi di chuyển qua ổ gà

Việc đi vào ổ gà hoặc gờ giảm tốc với tốc độ cao không chỉ gây hại cho lốp, bộ phận giảm xóc và khung gầm, mà còn gây khó chịu cho hành khách trên xe. Nhiều trường hợp xe SUV tiền tỷ đã bị nổ lốp do cán qua ổ gà trên đường, gây nguy hiểm và thiệt hại kinh tế.

Do đó, khi đi trên đoạn đường xấu, hãy đi chậm và chủ động quan sát, vòng tránh và giảm tốc độ khi gặp những ổ gà hay chướng ngại vật trên đường. Điều này sẽ giúp bảo vệ chiếc xe của bạn và tăng độ an toàn cho hành khách.

Nếu không chủ động quan sát và giảm tốc độ khi đi qua những chướng ngại vật như ổ gà hay gờ giảm tốc, bạn sẽ không chỉ gây hại cho chiếc xe của mình, mà còn có thể gây tai nạn giao thông và đe dọa tính mạng của mọi người. Hãy luôn điều khiển tốc độ xe một cách an toàn và chủ động tránh các chướng ngại vật trên đường.

Tóm lại, việc chủ động quan sát và giảm tốc độ khi gặp các ổ gà hay chướng ngại vật trên đường là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho chiếc xe và hành khách trên đó. Hãy điều khiển tốc độ xe một cách an toàn và tránh các chướng ngại vật trên đường để đảm bảo một hành trình an toàn và thuận lợi.

Đánh lái chết, đánh hết lái

Đánh lái chết là hành động xoay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay nhưng vẫn chuyển động hướng sang phải hoặc trái. Tuy nhiên, thói quen đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại đến hệ thống lái xe.

Khi đánh lái chết, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn… đều phải hoạt động ở mức cao do lực ma sát lớn, điều này dẫn đến mòn hao và hư hỏng hệ thống lái xe. Hơn nữa, đánh lái chết còn gây mòn lốp nhanh chóng và có thể gây thủng lốp nếu lái xe ở nơi có đá sỏi hoặc dị vật sắc nhọn.

Vì vậy, nên luyện tay lái để đánh lái chính xác, đặc biệt là khi lùi xe, và tập thói quen dừng đánh lái khi xe dừng hoàn toàn. Khi lái xe chuyển hướng, không nên đánh lái hết cỡ để tránh gây tụt áp trong bơm trợ lực dầu và hỏng bơm trợ lực nếu duy trì thói quen này thường xuyên.

Nếu bạn sử dụng một chiếc xe trợ lực dầu, hãy nhớ giảm bớt áp lực đánh lái để bơm trợ lực được bền hơn. Tóm lại, tránh đánh lái chết và tập thói quen lái xe chính xác sẽ giúp bảo vệ hệ thống lái xe và kéo dài tuổi thọ của lốp, giúp chiếc xe của bạn hoạt động hiệu quả và an toàn.

Lười sử dụng phanh tay khi đỗ xe

Ít sử dụng phanh tay khi đỗ xe

Theo các chuyên gia về ô tô, khi đỗ xe số tự động ngay cả khi đỗ trên đường phẳng và để chế độ P thì vẫn nên sử dụng phanh tay để giữ an toàn. Nguyên nhân là do trọng lực của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận nhỏ chỉ bằng chốt đỗ, có thể gây mòn và gãy bộ phận này. Kéo phanh tay giúp trợ lực và tăng tuổi thọ cho chốt đỗ.

Các bước khi đỗ xe số tự động được các chuyên gia khuyến cáo như sau: đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay và chuyển vị trí cần số từ D về P trước khi tắt máy.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nên đưa ô tô đi bảo dưỡng định kỳ và sử dụng các loại dầu nhớt, dầu trợ lực, dầu phanh, nước làm mát đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bảo dưỡng định kỳ và sử dụng các dung dịch đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất hoạt động cho chiếc xe. Hơn nữa, luôn giữ gìn sạch sẽ cho xe của mình cả bên trong và bên ngoài để duy trì một môi trường lái xe an toàn và thoải mái.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢIĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *