Xe ô tô nào cũng đều có bình ắc quy để khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe. Bình ắc quy có dấu hiện giảm điện áp liên tục chúng ta cần phải thay thế nó, nhưng sau khi đã thay ắc quy mới mà vẫn còn không khắc phục được tình trạng hư và xe không thể khởi động được khi để qua đêm. Vì vậy nguyên nhân là gì và cách khắc phục chúng như thế nào? Bài viết này sẽ cho chúng ta hiểu ra những vấn đề đó.
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân khiến xe bị hao điện nhanh và cách để khắc phục tình trạng này nhé.
Khi xe của bạn bị hết điện khi để qua đêm, đã thay ắc quy mới nhưng vẫn không thể khởi động. Điều đó có nghĩa là một bộ phận,thiết bị nào đó trên xe vẫn tiêu thụ điện khi tắt chìa khoá và đó chính là hiện tượng bị rò điện. Vậy nên chúng ta cần phải tìm cách sữa chữa thiết bị lỗi và thay thế chúng.
Thông thường khi đo dòng rò của bình ắc quy trong khi đã tắt chìa khoá thì chúng ta có hai trường hợp:
- Nếu trị số dòng điện bằng hoặc nhỏ hơn 50mA (tuỳ loại xe) thì xe bạn không có hiện tượng rò điện
- Nếu trị số dòng điện lơn hơn 50mA (tuỳ loại xe) thì xe bị rò điện và chỉ số càng lớn thì chứng tỏ dòng rò càng cao và xe càng có thể nhanh hết ắc quy.
Nếu xe có hiện tượng rò điện như trên, chúng ta cần phải tìm ra đúng hệ thống điện gây ra hiện tượng đó và tìm cách khắc phục nó. Cách làm như sau:
- Chuẩn bị một đồng hồ đo điện, đặt thang đo ở vị trí đo dòng điện(A) và tiến hành đo dòng điện bình ắc quy
- Nếu trị số dòng rò lớn hơn 50mA, chính xác là xe đã bị rò điện và bạn cần phải tìm ra thiết bị lỗi này.
Chúng ta cần phải xác định hộp cầu chỉ trên xe, rút lần lượt từng cầu chì của từng hệ thống và kiểm số đo dòng điện:
- Nếu chỉ số dòng điện vẫn giảm hoặc giử nguyên không đáng kể thì hệ thống đó bình thường
- Nếu chỉ số nhỏ hơn hoặc giảm mạnh xuống thì hệ thống đó đang kiểm tra bị lỗi.
Chú ý là sau khi rút cầu chì và đo dòng điện,nếu hệ thống đó không bị lỗi, chúng ta cần phải cắm ngay cầu chì lại để không bị nhầm lẫn trị số và vị trí các cầu chì trong hộp.
Khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện thông qua hộp cầu chì, chúng ta cần phải kiểm tra hệ thống đó và xác định vị trí gây rò điện. Thông thường hiện tượng rò điện thường xảy ra ở các bộ phận điện tử của xe như bộ chỉnh lưu trong máy phát điện, các bộ mạch điện tử, taplo đồng hồ, ECU,…
Đây là một lỗi tương đối khó xác định đối với các thợ sửa xe thông thường, chúng ta nên mang xe đến những Gara lớn có chuyên môn cao, trung tâm bảo trì hoặc trung tâm bảo hành, sửa chữa hệ thống điện ô tô chuyên nghiệp để xác định lỗi và xử lý hiệu quả nhất.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.