LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÁI XE TIẾT KIỆM XĂNG DẦU NHẤT?

Mức tiêu thụ nhiên liệu xăng dầu của ô tô không chỉ phụ thuộc vào loại xe sử dụng mà còn ảnh hưởng lớn bởi cách vận hành và tốc độ di chuyển trên đường. Những lưu ý này có ý nghĩa rất  quan trọng trong bối cảnh xăng dầu đang khan hiếm.

Lái xe thế nào để tiết kiệm xăng dầu nhất?

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về cách làm thế nào để lái xe tiết kiệm xăng dầu nhất nhé.

 Các mẹo lái xe giúp ta tiết kiệm nhiên liệu tối đa

Trên thực tế cho thấy, cùng một loại xe và quãng đường di chuyển như nhau nhưng với cách lái khác nhau sẽ cho ra mức tiêu thụ nguyên liệu khác nhau, có thể chênh lệch 10-15%. Như vậy, việc “ngốn xăng” hay không sẽ phụ thuộc khá nhiều về kĩ năng của từng tài xế lái xe.

Theo các chuyên gia về kĩ thuật lái ô tô, cần nắm vững những lưu ý sau:;Để xe đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu bền bỉ nhất.

Lái xe tiết kiệm xăng dầu

Lốp xe luôn đảm bảo được đủ hơi: Lốp xe trong tình trạng non hơi sẽ khiến ma sát với mặt đường bị tăng, chính điều này sẽ làm tiêu tốn được một lượng nhiên liệu từ 5-10% so với lốp đủ hơi. Vì vậy, cần kiểm tra áp xuất láp xe và dữ trong ngưỡng của nhà sản xuất đã khuyến cáo. Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu lốp xe đủ hơi sẽ giúp cho chiếc xe của bạn có được sự cân bằng và an toàn khi lái xe trên đường.

Những thứ không cần thiết cần loại bỏ ra khỏi xe: Đối với nhiều người, họ thường có thói quen biến chiếc xe của mình trở thành một nhà kho di động với rất nhiều đồ đạc ít dùng đến. Cùng với trọng lượng tăng thêm, đương nhiên chiếc xe của bạn cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển trên đường. Vì vậy, cần thường xuyên dọn dẹp và loại bỏ những vật dụng không cần thiết ra khỏi xe.

Hạn chế việc “chạy nhanh phanh gấp”: Việc tăng ga đột ngột là do thói quen không tốt. Điều này vừa gây hại cho động cơ vừa rất hao xăng. Tương tự như vậy, việc đạp phanh gấp khi ở tốc độ cao cũng sẽ khiến chiếc xe của mình lãng phí một nguồn năng lượng không nhỏ. Chính vì thế, hãy đi đều chân ga nhất có thể.

Khi dừng đèn đỏ quá 30 giây cần về số P: Khi xe phải dừng đỗ lại với lượng thời gian trên 30 giây, người đi đường-người điều khiển xe cần đưa xe về số Pđể hạn chế hao phí xăng. Việc để động cơ di trì trong trạng thái chờ quá lâu sẽ khiến cho chiếc xe của bạn hao phí một lượng xăng không cần thiết.

Thiết lập chế độ Eco: Đối với những loại xe đời mới hiện nay thường có nhiều chế độ lái. Trong đó có chế độ Eco (tiết kiệm). Nếu chiếc xe của bạn có chế độ này, bạn cần ưu tiên sử dụng để tối ưu hoá mức tiêu thụ nhiên liệu nhất.

Khi đi cao tốc sử dụng Cruise Control: Trên đường trường hoặc cao tốc, việc lái xe cần sử dụng tính năng Cruise Control để giữ tốc độ và chân ga ổn định. Khi đó bộ ECU của chiếc xe sẽ giúp bạn làm việc tối ưu hoá được lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Việc sử dụng tính năng Cruise Control còn giúp tài xế lái xe kiểm soát về tốc độ, hạn chế bị cảnh sát giao thông xử phạt khi trót “mát” chân ga.

Trên thị trường hiện nay không riêng gì các dòng xe ô tô du lịch mà phải nói đến nói là các dòng xe tải, xe đầu kéo, xe tải van ần được trang bị hệ thống Cruise Control như: Xe đầu kéo  Isuzu Giga, xe tải Isuzu 4 chânxe tải van Gazxe tải Chenglong C180,…

Lái xe tiết kiệm xăng dầu

Chạy xe với tốc độ bao nhiêu thì người điều khiển xe sẽ tiết kiệm xăng nhất?

Ngoài những mẹo đã nói ở trên,việc duy trì dải tốc dộ bao nhiêu km/g sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng là một vấn đề đáng được quan tâm. Có nhiều tài xế lái xe cho rằng, chạy càng nhanh thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu càng nhiều, nhưng thực tế lại không như vậy.

Trao đổi cùng với VietNamNet, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc- Phó trưởng bộ môn ô tô và xe chuyên dụng (Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, bản chất của việc tiêu thụ nhiên liệu xe phụ thuộc ít nhiều vào số vòng quay của động cơ (vòng tua máy). Mỗi mẫu xe sẽ có những đặc tính kĩ thuật khác nhau (loại động cơ, dung tích xi lanh, công suất,…). Do đó, sẽ có những vùng làm việc hiệu quả và đem lại mức tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.

“Đối với hầu hết các động cơ xăng làm việc tối ưu hoá và tiết kiệm nhất khoảng 1200-1600 vòng/phút, trong khi đối với các máy dầu sẽ có khoảng rộng và kém ổn định hơn nhưng đa số điều dưới 2000 vòng/phút. Với tốc độ quay này cùng với sự kết hợp loại hộp số lắp trên từng xe sẽ cho ra dải vận tốc tiết kiệm khác nhau”- vị chuyên gia này phân tích.

Trên thục tế, với cùng vòng tua máy và điều kiện vận hành thì mỗi xe sẽ cho ra tốc độ khác nhau. Với 2000 vòng/phút, sẽ có những mẫu xe đạt được vận tốc trên 90 km/giờ, nhưng cũng có những dòng xe chỉ đạt khoảng 60 km/giờ. Ngoài ra việc chọn lựa đi số nào (với xe số sàn) cũng rất quan trọng bởi số càng cao thì vòng tua máy sẽ càng nhỏ.

Để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa nhất. PGS. TS Đàm Hoàng Phúc khuyên các lái xe cần duy trì vòng tua máy ở mức dưới 2000 vòng/phút. Đồng thời cần giữ ổn định tốc độ, tránh “đạp nhanh, phanh gấp” khi lái xe. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng ô tô của mình theo đúng khuyến cáo của người sản xuất.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *