Nếu có cơ chế mua clip vi phạm giao thông của người dân để tiến hành phạt nguội, chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra mà CSGT hẳn chưa lường trước được.
Hãy cùng chúng tôi đên với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về cơ chế mua clip vi phạm giao thông để tiến hành phạt nguội có khả thi hay không nhé.
Theo đề xuất của lãnh đạo Cục CSGT về cơ chế trả tiền cho người dân để mua lại các hình ảnh, đoạn video vi phạm giao thông để tiến hành xử phạt nguội đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận.
Chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống gây tranh cãi xảy ra, nếu như góc quay video từ đoạn clip của người dân cung cấp không phản ánh đúng tình huống thực tế trên đường.
Lãnh đạo Cục CSGT cũng cho rằng, vì không thể nơi nào cơ quan chức năng cũng có lắp đặt hệ thống camera theo dõi nên việc trả tiền để mua lại video clip của người dân là điều cần thiết.
Theo đó, người dân cũng có thể gửi clip tự quay lại hay hình ảnh trên hệ thống camera hành trình trên xe của minh đến Cục CSGT. Cục sẽ có cổng thông tin tiếp nhận toàn bộ các thông tin đó để tiến hành xác minh và xử lý, có quy trình để xác minh tính khách quan và độ trung thực của dữ liệu.
Nếu xử phạt được người vi phạm giao thông, người ghi hình sẽ được trả một phần trong số tiền đó. Nhưng điều quan trọng nhất là phải xác minh để người vi phạm khâm phục khẩu phục.
Lãnh đạo Cục CSGT cũng đã dẫn chứng, ở rất nhiều các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Hàn Quốc, người dân tại quốc gia này đã hình thành văn hóa ghi hình vi phạm và gửi đến cho các nhà chức trách. Có người chuyên “săn” đỗ xe trái phép để gửi đến cho công an.
Trước thông tin này thì đã xuất hiện 2 luồng ý kiến.
– Luồng ý kiến thứ nhất là ủng hộ, cho rằng nếu có thể làm được như vậy thì ý thức của người tham gia giao thông chắc chắn sẽ được nâng lên.
Bởi lẽ, với việc vi phạm giao thông có thể được ghi lại ở bất cứ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào (thay vì chỉ trên các tuyến đường cao tốc hoặc trên các đoạn đường có ngã ba, ngã tư được trang bị sẵn hệ thống camera giám sát như hiện nay), ai cũng sợ do việc bị xử lý phạt nguội là khó tránh khỏi.
Chưa kể đến một số lượng lớn các đoạn clip vi phạm giao thông cũng sẽ được sử dụng vào mục đích phạt nguội, giúp tăng thu cho ngân sách, thay vì chỉ được đưa lên các diễn đàn mạnh xã hội như hiện nay.
– Luồng ý kiến thứ 2 lại cho rằng, việc phát hiện và xử lý vi phạm giao thông đã được quy định rõ. Đó là trách nhiệm của lực lượng chức năng và ngân sách đã trả lương cho họ để thực hiện công việc này. Vì thế, việc phải bỏ ra thêm một khoản tiền để mua lại các đoạn clip là không hợp lý.
Chưa kể đến, chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống phát sinh trong thực tế mà cơ quan chức năng hẳn vẫn chưa lường hết được. Chẳng hạn như cùng là một vi phạm, có nhiều người dân cùng ghi lại đoạn clip và gửi đến cho CSGT. Clip gửi đến trước có chất lượng hình ảnh kém, không rõ, clip gửi sau thì lại có chất lượng hình ảnh tốt hơn, vậy thì sẽ trả tiền cho ai?
Và chắc chắn là sẽ có rất nhiều tình huống gây tranh cãi xảy ra nếu như góc quay không phản ánh đúng tình trạng thực tế trên đường.
Ví dụ như clip được gửi đến CSGT thể hiện việc xe ô tô vượt đèn đỏ, như tại thời điểm đó đường bị ùn tắc, CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp phân luồng cho xe được phép di chuyển, vậy thì sẽ xử lý như thế nào?
Một điều nữa mà nhiều người quan tâm đến là số tiền trả cho người dân để mua lại đoạn clip sẽ là bao nhiêu? Mức này sẽ được dựa trên căn cứ nào?
Thậm chí là nếu có quy định này, không biết chừng sẽ hình thành nên một đội ngũ chuyên đi “săn” các hình ảnh vi phạm một cách chuyên nghiệp với mục đích kiếm thêm thu nhập. Khi đó, ranh giới giữa việc ghi lại hình ảnh vi phạm và việc xâm phạm hình ảnh riêng tư là rất mong manh.
Thời gian qua, việc xử phạt vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát đã đem lại hiệu quả khá tích cực. Nó không chỉ giúp cho CSGT bớt phải trực tiếp ra đường mà còn giúp phát hiện vi phạm kịp thời, tiến hành xử lý khách quan và đảm bảo tính minh bạch.
Tuy nhiên, trên thực tế cũng cho thấy, ngoài việc tốn thời gian để xác minh người vi phạm, thiết bị phục vụ việc giám sát chưa được đồng bọ và mới chỉ tập trung vào những khu vực trọng điểm nội đô hay tại các tuyến đường quốc lộ.
Cơ chế khai thác, xử lý vi phạm chưa được rõ ràng và triệt để cũng dẫn đến việc nhiều hành vi vi phạm được hệ thống camera phát hiện và ghi nhận nhưng kết quả xử lý thực tế chưa cao.
Với hệ thống camera giám sát “chính thống” còn gặp tình trạng như vậy, e rằng với cơ chế trả tiền để mua lại clip của người dân để tiến hành xử lý phạt nguội không được khả thi cho lắm!
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.