Khi đối diện với một khe hẹp như trụ cổng hay cột bê tông thì các lái xe hãy cứ bình tĩnh quan sát, ước lượng xem xe của mình có thể đi qua được hay không, sau đó thì hãy áp dụng một số những mẹo vặt được các bác tài xế có nhiều năm kinh nghiệm đúc kết để vượt qua một cách dễ dàng nhé.
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngắn ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về một số mẹo vặt giúp lách xe ô tô qua khe hẹp một cách dễ dàng nhé.
Khi lái xe trên đường có rất nhiều tình huống các lái xe gặp phải chướng ngại vật trên đường như cột bê tông, bức tường, cổng hẹp hay xe đỗ kín ở 2 bên đường khiến cho lối đi chỉ một khe hẹp. Lúc này, cần phải làm gì để có thể lách qua được những đoạn đường “khó nhằn” đó?
Quan sát và ước lượng trước khi quyết định
Nếu gặp phải những khe hẹp thì các tài xế hãy ước lượng xem kích thước của xe mình có thể đi qua được hay không? Có thể quan sát trước đó có những chiếc xe ô tô có kích thước tương tự như chiếc xe của mình đã từng đi qua hay chưa? Nếu đã có nhiều xe đi qua được thì hãy yên tâm là xe của mình cũng có thể thoát qua được. Lái xe cũng có thể quan sát điều này thông qua các vệt bánh xe trên đoạn đường hẹp đó.
Nếu không thấy những dấu hiệu này thì lái xe có thể xuống xe eer quan sát kỹ càng hơn khoảng cách của khe hẹp, thậm chí là có thể sử dụng dây để đo và so sánh với kích thước của xe mình. Cần nắm được kích thước của chiếc xe để căn chỉnh một cách hợp lý nhất. Chiều rộng của xe ô tô con thường dao động từ khoảng 1.6 – 1.9m và tất nhiên là chiều rộng của khe hẹp đó phải lớn hơn kích thước này.
Theo anh Nguyễn Thanh Tùng cho biết, đối với các trụ bê tông thấp thì chỉ cần mỗi bên thừa khoảng 10cm thì xe có thể di chuyển qua được, nhưng đối với những trụ cổng cao (qua gương xe) thì khoảng cách lưu không này cần phải lớn hơn một chút vì có thể sẽ bị vướng gương xe vào các chướng ngại vật đó.
Chỉ cần căn xe từ một bên và luôn giữ thẳng tay lái
Khi đã chắc chắn là chiếc xe có thể di chuyển qua được, tài xế cần tiến qua những khe hẹp đó một cách hết sức từ từ, đồng thời lấy bánh trước bên trái của xe làm chuẩn để căn đường. Sở dĩ phải lấy bên lái làm chuẩn là bởi vì vị trí người lái xe dễ dàng quan sát được, căn chỉnh hơn so với việc căn bên phụ hoặc căn ở giữa.
Khoảng cách giữa trụ bê tông, trụ cổng đến bánh xe trước bên lái càng nhỏ thì càng tốt. Điều này sẽ giúp đảm bảo bên phải (bên phụ) của xe có được khoảng cách an toàn nhất với chướng ngại vật. Có nhiều tài xế lái xe có kinh nghiệm ở một số “ca khó” còn đặt một vỏ lon nước ngọt ở sát chân của trụ bê tông để nếu bánh xe có đi quá sát với chướng ngại vật thì sẽ đè vào và nhận biết được.
Anh Tùng cũng lưu ý rằng, ở những nơi có chướng ngại vật chật hẹp như vậy thì xe ô tô buộc phải di chuyển theo hướng vuông góc và để thẳng lái để có được góc tiếp cận nhỏ nhất. Chỉ cần chiếc xe chéo qua một chút cũng có thể làm xe khó có thể di chuyển qua được những khe hẹp này.
Đừng ngần ngại nhờ người giúp
Nếu không quá tự tin với khả năng căn đường của mình thì đừng ngần ngại nhờ một người ngồi trên xe xuống để làm “hoa tiêu” giúp tài xế dễ dàng căn chỉnh hơn. Còn nếu phải lái xe một mình thì cũng đừng ngần ngại nhờ một người ở gần đó “xi nhan” giúp nhé.
Người này cũng cần phải có kinh nghiệm nhất định để có thể ra hiệu giúp lái xe biết được nên điều chỉnh lái như thế nào, sang trái hay sang phải để có thể đi lọt qua khe hẹp này một cách dễ dàng và đảm bảo an toàn nhất.
Cuối cùng, anh Tùng cũng chỉ ra một nguyên tắc đối với xe ô tô đó là “đầu xuôi, đuôi lọt”, điều này tức là nếu đã tiến được 2 bánh xe trước của xe đi qua khe hẹp đó được rồi thì chắc chắn phía sau xe cũng có thể qua được một cách dễ dàng với điều kiện là lái xe cần phải luôn giữ thẳng tay lái.
Đồng thời, khe càng hẹp thì lái xe càng cần phải đi chậm bởi khi đi quá nhanh thì khó có thể xử lý kịp thời và có thể sẽ dẫn đến những rủi ro như chạm gương xe, cà sườn xe… lúc đó sẽ rất khó để cứu chữa.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.