Theo Điều 15 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức xử phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông có thể lên đến 70 triệu đồng.
Nhà làm luật đã ra quy định rất cụ thể chi tiết cho tình huống này: Nếu như số lượng xe ô tô bị kẹt, phải xếp hàng chờ để được trả tiền trên một làn xe có từ 100 chiếc xe trở lên, hoặc dòng xe xếp hàng chờ tính từ cabin thu phí đến chiếc xe cuối cùng của hàng xe chờ từ 750m trở nên hoặc thời gian đi qua trạm thi phí của một chiếc xe ô tô bất kỳ nào đó kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc được ra khỏi trạm thu phí từ 10 phút trở nên, và trạm thu phí không chấp hành theo đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí thì trạm sẽ bị xử phạt lên đến 70 triệu đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế thì có thể quy định trên là điều khoản pháp luật thường bị các trạm thu phí chây ỳ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) vi phạm nhiều nhất và cũng ít bị xử lý nhất. Đơn cử như tại trạm thu phí Long Thành – Dầu Giây (tại hai đầu tại TP.HCM và Đồng Nai), ngày nào cũng thường sẽ lặp đi lặp lại cảnh hàng km với hàng ngàn chiếc xe ô tô rồng rắn chờ nhau để được đi qua trạm thu phí. Vậy như trạm thu phí vẫn “bình an vô sự”.
Vi phạm kia đã xảy ra một cách trắng trợn hàng ngày và trên thực tế là còn có thể tái diễn dài dài, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp để giải quyết để đưa quy định pháp luật vào thực tế.
Mới đây nhất tại họp báo cùng với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC), về phía đại diện Bộ GTVT cũng cho biết là đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đã được đưa vào vận hạnh hệ thống ETC, trong đó Bộ quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm. Về phía đại diện Bộ cũng cho biết rằng, đến nay còn 102 làn tại 23 trạm thu phí cần được lắp đặt. Tuy nhiên, “do ảnh hưởng của đại dịch nên việc đặt hàng mua sắm các thiết bị này đang bị kéo dài”.
Giải trình này đã bị đánh giá là chưa thuyết phục. Về phía Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá việc lắp đặt thu phí không dừng vẫn còn lúng túng, chưa được đồng bộ, thiếu tính liên thông dẫn đến việc không đảm bảo được tiến độ hoàn thành vào cuối tháng 6/2022. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng hệ thống ETC gặp vấn đề trục trặc dẫn đến ách tắc giao thông kéo dài, phương tiện phải đứng chờ đợi hàng giờ đồng hồ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị cần phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng như quy định hiện hành, không được để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tuong tự thì các chủ đầu tư cần phải xả trạm để đảm bảo lưu thông.
Phó Thủ tướng cũng đã lưu ý TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần phải đẩy nhanh tiến độ triển khai ETC tại các dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quãng Ngãi. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo “Sau ngày 31/7 nếu dự án nào vẫn chưa được triển khai xong thu phí không dừng thì sẽ phải xả trạm và tiến hành xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ”.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.