Việc sử dụng tem đăng kiểm với màu sắc đặc trưng cho xe ô tô kinh doanh vận tải là một biện pháp phù hợp và cần thiết. Nhờ vào việc này, người lái xe và cả chủ sở hữu xe đều có thể dễ dàng phân biệt và nhận ra các xe đã được kiểm định và đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông. Điều này cũng giúp tăng cường quản lý và kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện vận tải, đồng thời đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên đường.
Việc gắn tem đăng kiểm với màu sắc riêng cho xe ô tô kinh doanh vận tải được quy định trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nhằm tăng cường công tác giám sát, quản lý vận tải. Điều này đã được áp dụng trong quá khứ và mang lại hiệu quả tích cực trong việc phân biệt giữa các phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân.
Nhập nhằng xe “núp bóng”
Anh Đỗ Văn Quý, một cư dân của xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội, thường xuyên sử dụng dịch vụ “taxi xóm” để di chuyển đến sân bay trong các chuyến công tác. Trong làng, có nhiều chiếc “taxi xóm” với các loại xe 4 chỗ, 7 chỗ, đảm bảo luôn có sẵn xe khi cần. Những chiếc xe này có vẻ bề ngoài giống như xe gia đình, không có logo hay biển hiệu như taxi, chở khách thuê giúp người sử dụng tiện lợi hơn so với việc gọi xe từ các hãng taxi. Tuy nhiên, một bất tiện là nếu muốn lấy hóa đơn để thanh toán công tác phí, loại xe này lại không cung cấp được, như anh Quý cho biết.
Anh Long, một chủ xe kiêm lái xe “taxi xóm” ở huyện Đan Phượng, cho biết rằng đa phần khách hàng của anh là người quen, và anh thường xuyên phục vụ suốt tháng mà không có ngày nghỉ. Xe của anh không gắn logo hay biển hiệu taxi nên khách thuê có cảm giác như đang sử dụng xe riêng. Giá cước của anh phụ thuộc vào khoảng cách di chuyển, nếu đi xa anh sẽ tính theo kilômét, còn nếu đi ngắn nhưng thời gian chờ đợi nhiều thì anh sẽ tính theo ngày. Khách hàng sẽ trả tiền cho anh tùy theo khoản phí đã thỏa thuận và anh sẽ giữ lại số tiền tương ứng. Anh Long cũng cho biết rằng, khách hàng không phải chịu thêm phí đàm hoặc thuê logo, thuế phí kinh doanh như những chiếc taxi chính hãng khác.
Hiện nay, loại phương tiện kinh doanh vận tải khách dưới dạng xe không kinh doanh vận tải khá phổ biến. Các hoạt động kinh doanh của loại phương tiện này rất đa dạng, từ việc chở khách thuê theo chuyến, theo tháng hay theo thời vụ. Tuy nhiên, chúng không có dấu hiệu riêng để phân biệt với xe không kinh doanh vận tải, chẳng hạn như xe gia đình hay xe của các tổ chức phục vụ nội bộ. Điều này làm cho việc phát hiện và giám sát hoạt động của loại phương tiện này trên đường lưu thông trở nên khó khăn. Đôi khi, chỉ sau khi xảy ra sự cố, mới phát hiện ra chủ phương tiện không thực hiện đúng quy định đối với xe kinh doanh vận tải.
Có rất nhiều phương tiện kinh doanh vận tải được đăng ký và đăng kiểm dưới dạng xe không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, do không có dấu hiệu riêng để phân biệt với các phương tiện không kinh doanh vận tải, chúng có thể gây khó khăn trong việc giám sát và quản lý. Trong nhiều trường hợp, chỉ khi xảy ra sự cố mới phát hiện ra chủ phương tiện không thực hiện quy định đối với xe kinh doanh vận tải. Vụ việc bỏ quên học sinh trên chiếc xe 16 chỗ chở học sinh của trường Gateway (Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Bên cạnh xe chở người, các xe tải và xe bán tải kinh doanh vận tải hàng hóa cũng thường “núp bóng” xe không kinh doanh vận tải để tránh nghĩa vụ liên quan.
Vì vậy, dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đã bổ sung một số quy định về quản lý xe kinh doanh vận tải, trong đó quy định “Xe ô tô kinh doanh vận tải phân biệt với các loại phương tiện khác bằng màu tem đăng kiểm”. Mẫu tem cụ thể được quy định bởi Bộ GTVT để giúp người giám sát và quản lý dễ dàng phân biệt các phương tiện kinh doanh vận tải và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, cho biết rằng Nghị định số 10/2020 của Chính phủ đã quy định rõ về việc sử dụng màu sắc tem kiểm định để phân biệt xe ô tô kinh doanh vận tải. Hiệu lực từ ngày 1/4/2020, quy định này nhằm thống nhất các quy định liên quan đến kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Điều này cũng là cơ sở để dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) bổ sung một số quy định về quản lý xe kinh doanh vận tải, trong đó quy định rằng “Xe ô tô kinh doanh vận tải phân biệt với các loại phương tiện khác bằng màu tem đăng kiểm”. Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu để đề xuất sửa đổi quy định về màu sắc tem kiểm định để xe kinh doanh vận tải được gắn tem có màu sắc riêng, giúp lực lượng chức năng và người dân dễ dàng nhận diện và giám sát hoạt động của phương tiện này, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý phương tiện vi phạm.
Không gây xáo trộn, phát sinh thêm các thủ tục
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN, cho biết rằng việc gắn tem đăng kiểm có màu sắc đặc biệt cho xe ô tô kinh doanh vận tải là cần thiết và phù hợp.
Việc phân biệt rõ ràng giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh sẽ giúp giải quyết vấn đề bất bình đẳng về quyền lợi của người kinh doanh. Ông Quyền cho rằng việc gắn tem đăng kiểm riêng cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý vận tải dễ dàng hơn trong việc giám sát, xử lý vi phạm. Thực tế, biện pháp này đã được áp dụng từ những năm 1990 và cho thấy mang lại hiệu quả thực tế. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đồng ý với quy định này, vì nó giúp phân biệt rõ ràng giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh, giải quyết vấn đề giao thoa giữa hai loại xe.
Theo ông Đặng Trần Khanh, trước đây tem kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải có màu xanh, khác với màu tem của xe khác. Tuy nhiên, từ năm 2009, tem đăng kiểm đã có hai màu là xanh và vàng, trong đó tem xanh được dùng cho xe kinh doanh vận tải. Áp dụng tem có màu sắc riêng cho xe kinh doanh vận tải sẽ chỉ thay đổi kiểu loại tem mà không ảnh hưởng đến quy trình, thủ tục kiểm định, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định. Trong quá trình đăng kiểm, chủ phương tiện vẫn phải chịu trách nhiệm kê khai trong hồ sơ về việc xe có kinh doanh vận tải hay không. Dữ liệu kiểm định được liên thông để cơ quan quản lý vận tải cấp phù hiệu vận tải cho phương tiện, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Việc đưa ra dự thảo Luật GTĐB bổ sung quy định về việc sử dụng tem đăng kiểm có màu sắc riêng đối với xe kinh doanh vận tải đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, cũng cần phải nghiên cứu đến việc sử dụng tem này đối với các loại phương tiện khác như xe chở người, chở hàng hóa bốn bánh gắn động cơ, bao gồm cả các loại xe kinh doanh và không kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, dự thảo Luật GTĐB cũng bổ sung quy định quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, quản lý vận tải đối với các loại xe này. Việc sử dụng tem đăng kiểm có màu sắc riêng đối với xe kinh doanh vận tải sẽ giúp tạo sự đồng bộ và phục vụ tốt hơn cho quản lý vận tải.
Một số loại xe cần phải gắn camera
Theo quy định tại Nghị định 10/2020, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ trở lên phải được trang bị camera để ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021. Dữ liệu hình ảnh này sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép để giám sát công khai và minh bạch. Đại diện của Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây cũng là một trong những hạng mục được bổ sung trong quy trình kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải, giúp nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.