Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông báo về việc áp dụng mức phí mới cho các ô tô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng hàng không do công ty này quản lý. Mức phí thu sẽ khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không với tần suất khai thác cao và hệ thống kiểm soát xe ra vào, bãi đậu ô tô.
Các sân bay có tần suất khai thác cao và có hệ thống kiểm soát xe vào ra như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng áp dụng mức giá đỗ xe khá thấp. Cụ thể, đối với xe đến 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn, giá đỗ xe là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên (giảm 5.000 đồng so với trước đây); ô tô từ 10 đến 29 chỗ và xe tải đến 7 tấn là 15.000 đồng/lượt/xe; còn đối với xe từ 30 chỗ trở lên và xe tải trên 7 tấn, giá đỗ xe cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên.
Nếu phương tiện ô tô ra, vào sân đậu quá thời gian 10 phút sẽ phải chịu mức giá sử dụng dịch vụ tương tự như hiện nay. Điều này đã được đăng ký với UBND các tỉnh, thành phố.
Đối với 18 cảng hàng không còn lại, giá vé xe tới sân bay sẽ được áp dụng với mức giá thấp nhất cho ô tô đến 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10’ đầu tiên, 5.000 đồng/lượt/xe cho 50’ tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ kế tiếp.
Trong khi đó, mức giá cao nhất được áp dụng đối với ô tô từ 30 chỗ trở lên và xe tải lớn hơn 7 tấn, với giá 25.000 đồng/lượt/xe cho 10’ đầu tiên, 10.000 đồng/lượt/xe cho 50’ tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ kế tiếp.
Cùng với các phương án giảm phí đối với xe không thường xuyên vào cảng hàng không, (ACV) đề xuất đưa ra giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ đỗ, dừng để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên. Ngoài ra, danh mục các loại xe được ưu tiên không bị thu phí sử dụng dịch vụ đỗ, dừng để đón, trả hành khách cũng được đề xuất. Đây là những giải pháp nhằm tăng cường sự hỗ trợ và tiện ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không.
Theo đại diện của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), giá dịch vụ trông giữ xe tại Sân bay Quốc tế Vân Đồn đang được đề xuất thấp hơn khoảng 30% so với giá của Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, và cũng thấp hơn so với giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương khác. Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng vẫn chưa đủ để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và nâng cấp hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không trong giai đoạn 2021 – 2025.
Theo thông tin mới nhất, 18 cảng hàng không cần đầu tư khoảng 5.575 tỷ đồng cho việc xây dựng đường dẫn vào nhà ga và sân đỗ ô tô. Đáng chú ý, con số này không bao gồm các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đã thực hiện thu phí dịch vụ sân đỗ riêng.
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề giá dịch vụ dừng, đỗ ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không. Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015, giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá, bao gồm cả giá dịch vụ dừng, đỗ ô tô. Thông tư số 07/2017 đã sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015 để quy định giá dịch vụ dừng, đỗ ô tô tại các cảng hàng không thuộc danh mục quy định.
Tại các cảng hàng không, dịch vụ đón, trả khách bằng ô tô là một dịch vụ phi hàng không khác. Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, doanh nghiệp được tự quy định giá cho dịch vụ này. Doanh nghiệp cảng hàng không sẽ đảm nhiệm việc thu giá, lập phương án giá và quyết định mức giá. Sau đó, giá sẽ được kê khai với Sở Tài chính địa phương và niêm yết theo quy định.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.