Mặc dù liên bộ Công thương – Tài chính đã tiến hành vào cuộc, chi phí mức kinh doanh xăng dầu đã được nâng lên, tuy nhiên tình hình của thị trường xăng dầu vẫn chưa có nhiều chuyển biến căn bản, nhiều nơi người dân vẫn còn phải xếp hàng dài để chờ đến lượt được mua xăng.
Theo nhiều doanh nghiệp phân phối, nguyên nhân có thể là do “nút thắt” ở mức chiết khấu chưa được tháo gỡ. Vậy cơ quan nào sẽ can thiệp vào để thay đổi mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, hay để các doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau?
Theo TS Lê Đăng Doang có chia sẻ: Việc này có liên quan đến Bộ Tài Chính _ Công thương điều chỉnh sớm nếu không gây khó khăn đến nền kinh tế. Bởi đây là lần đầu tiên xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng rất dài để chờ đến lượt được mua xăng, mang theo can xăng, mà việc trữ xăng như vậy ở nhà cũng rất nguy hiểm, dễ gây ra các sự cố cháy nổ.
Nếu Bộ Công thương – Bộ Tài chính không thống nhất được thì Phó thủ tướng cần can thiệp. Bởi đây là một vấn đề rất thiết yếu cho nền kinh tế, rất cấp bách nên cần phải được can thiệt kịp thời.
Nếu chúng ta không có sự can thiệp thích hợp thì sẽ rất phức tạp, khó khăn sẽ tác động đến thực tế, kinh doanh vận tải và đặc biệt là tác động đến tâm lý, người dân sẽ ào ào đi mua xăng dầu dự trữ, điều này sẽ dẫn đến tình trạng khan hiểm xăng dầu giả tạo, các cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa và sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế.
Cũng có liên quan đến việc can thiệp vào tỉ lệ chiết khấu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định thị trường, tránh tình trạng thương nhân phân phối bị o ép, khiến cho họ càng bán càng lỗ và dẫn đến tình trạng không thể cầm cự nổi, trao đổi với phóng viên của VOVGT, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp tại Học viện tài chính cũng đã cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu – mà cụ thể ở đây đó là Bộ Công thương, là một đơn vị có thể đưa ra được các quy định về mức chiết khấu tối thiểu cũng như thời gian thực hiện.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Nhà nước cần phải quy định mức tối thiểu cho mức chiết khấu nhằm đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đó tương đối độc lập với nhau. Văn bản này sẽ thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương và trong cơ chế điều hành các doanh nghiệp của mình, Bộ Công thương có thể cũng đưa ra được các yêu cầu về chiết khấu định mức tối thiểu chỉ trong vòng 10 ngày
Cả 2 chuyên gia đều thống nhất và cho rằng, việc ban hành các quy định về mức chiết khấu tối thiểu là một vấn đề rất cấp bách trong tình hình hiện nay, không thể trì hoãn thêm.
Quy định này được ban hành chậm ngày nào, nguồn cung xăng dầu còn gặp khó khăn ngày đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế và đời sống người dân.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.