Nhiều doanh nghiệp vận tải đã gửi đề nghị tới các cơ quan chức năng về việc được miễn phí bảo trì xe trong thời gian không hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó, trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp, nhiều xe của các doanh nghiệp vận tải không thể hoạt động đúng mức hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, các chi phí bảo trì xe vẫn tiếp tục đóng góp vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Việc đề nghị miễn phí bảo trì xe trong thời gian không hoạt động là một giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, việc miễn phí bảo trì xe cũng cần được thực hiện đúng quy định, tránh trường hợp lạm dụng để trục lợi. Điều này cũng đòi hỏi sự thống nhất và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Quá nhiều thủ tục khiến các doanh nghiệp “nản”
Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành vận tải ôtô và bến xe, khiến cho vận tải hành khách và hàng hóa giảm đến 90%. Điều này dẫn đến khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, khiến cho nhiều DN đang “lao đao”. Để giảm bớt khó khăn, các DN đã phải “cầu cứu” cơ quan chức năng giảm lãi suất ngân hàng, giãn nợ vay. Ngoài ra, miễn phí bảo trì đường bộ cũng là một trong những đề xuất được các DN tha thiết gửi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đây là các biện pháp tạm thời và không đủ để giải quyết triệt để vấn đề khó khăn này. Do đó, các doanh nghiệp cần có những giải pháp thích đáng để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại, đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển mới để phục hồi và phát triển sau dịch bệnh.
Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng – ông Khúc Hữu Thanh Hải, các doanh nghiệp (DN) muốn được miễn phí bảo trì đường bộ phải tuân thủ quy trình nhất định. Đầu tiên, DN cần nộp lại phù hiệu cho Sở Giao thông vận tải để xác nhận rằng xe đã dừng hoạt động. Sau đó, Sở GTVT sẽ xác nhận và DN có thể mang giấy xác nhận này cùng với sổ đăng kiểm để nộp cho cơ quan đăng kiểm. Chỉ khi đã hoàn thành đầy đủ các bước trên, DN mới được miễn phí bảo trì đường bộ cho kỳ tiếp theo. Việc tuân thủ quy trình này sẽ giúp DN tiết kiệm được chi phí bảo trì đường bộ và đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi và an toàn trên đường bộ.
Việc đình chỉ hoạt động giao thông đường bộ để phòng chống dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải, đặc biệt là các DN taxi.
Theo ông Trần Minh Hải, Chủ tịch HĐQT của công ty Taxi Hải Phòng, việc DN phải nộp phí miễn giảm để được hoạt động trở lại là vấn đề gây nhiều phiền hà. Các DN phải xin xác nhận cho từng xe với nhiều thủ tục hành chính và chờ đợi Sở GTVT xác nhận, mất nhiều thời gian. Việc xin cấp lại phù hiệu cũng phải tuân thủ quy trình như xin cấp mới, đòi hỏi phải lấy sổ đăng kiểm và nộp lại cho Sở GTVT để được cấp lại phù hiệu. Thủ tục này làm nhiều DN ngại và cảm thấy phiền hà, đặc biệt là với DN có hàng trăm xe.
Ngoài ra, nhiều DN xe hợp đồng đã dừng hoạt động và không dám nộp lại phù hiệu vì chưa biết khi nào có thể trở lại hoạt động bình thường. Thủ tục này khiến cho DN phải mất nhiều thời gian và chi phí, khiến cho họ đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong thời gian tới.
Chưa phương tiện nào đầy đủ thủ tục
Công ty CP Xe khách Bắc Giang, với hơn 200 xe và chiếm phần lớn thị phần vận tải khách tại Bắc Giang, đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 15 tháng 4, công ty đã tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng dịch theo chỉ đạo của Chính phủ. Đại diện của công ty đã đề nghị được hỗ trợ như giảm thuế VAT xuống 5%, giảm phí BOT từ 10-20% đối với các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên và miễn phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã trả lại đơn vị với lý do đang chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT. Ông Nguyễn Trần Chung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Bắc Giang cho biết về những khó khăn đang đối mặt và đề nghị được được hỗ trợ để giải quyết vấn đề.
Sau khi có thông tin về đơn vị kinh doanh vận tải đến hỏi về các gói hỗ trợ của Chính phủ, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã dẫn quy định hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc các đơn vị bị ảnh hưởng trong thời gian tối thiểu 30 ngày mới đủ điều kiện được hỗ trợ. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị trong tỉnh chỉ bị ảnh hưởng trong 15 ngày nên cần chờ hướng dẫn triển khai cụ thể của các bộ, ngành. Cho đến nay, chưa có bất kỳ đơn vị vận tải nào kê khai hoặc đề nghị hỗ trợ trong toàn tỉnh.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Long An, ông Đặng Hoàng Tuấn, chưa có hướng dẫn cụ thể từ Bộ GTVT về việc miễn, giảm phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, Sở đã triển khai Thông tư 293/2016 của Bộ Tài chính quy định về phí đường bộ. Tuy vậy, đến nay, vẫn chưa có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ xin miễn, giảm phí theo thông tư này. Nhiều trung tâm đăng kiểm cũng cho biết chưa có trường hợp nào được miễn phí do thiếu thủ tục và giấy tờ xác nhận của Sở GTVT địa phương theo quy định. Nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn đề nghị được giảm phí sử dụng đường bộ do tạm dừng vận tải để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề miễn, giảm phí vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong thực tế.
Chủ xe kinh doanh vận tải cần thực hiện thủ tục giảm phí sử dụng đường bộ bằng cách nộp lại phù hiệu vận tải, giấy chứng nhận đăng kiểm và có văn bản xác nhận của Sở GTVT về việc dừng lưu thông. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 293/2016 của Bộ Tài chính, phương tiện phải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trở lên và có đơn vị đăng kiểm xác nhận.
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị đăng kiểm không thể tự miễn phí sử dụng đường bộ cho chủ xe kinh doanh vận tải, do chưa có phương tiện nào thực hiện đủ thủ tục giảm phí sử dụng đường bộ. Thủ tục này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tính chính xác, và việc không thực hiện đủ thủ tục có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng và mất nhiều thời gian cho chủ xe kinh doanh vận tải.
Xe có chạy hay không chỉ cần xem thiết bị GSHT là biết
Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng là một trong những hãng taxi có số lượng xe nhiều nhất tại tỉnh Nghệ An, với gần 300 xe, Vạn Xuân taxi đang đối mặt với khó khăn khi phải tạm ngừng hoạt động trong hai tháng liên tiếp.
Giám đốc Vạn Xuân taxi, ông Nguyễn Xuân Đạt, đang lo lắng về việc có được miễn phí bảo trì đường bộ khi xe của họ đã ngừng hoạt động hơn 20 ngày và nếu Chính phủ cho phép hoạt động trở lại sau 22 hoặc 25 ngày, liệu họ sẽ được hỗ trợ miễn giảm hay không. Ông Đạt cũng đưa ra câu hỏi về việc có được hỗ trợ miễn giảm khi các phương tiện đã phải nghỉ hoạt động trước ngày 1/4 do giãn cách xã hội và không có khách hàng.
Sẽ sửa lại theo quy định cho phù hợp với tình hình thực tế
Theo ông Trịnh Quang Hưng, Phó trưởng Phòng Chính sách phí và lệ phí, Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính, vào ngày 28/2 vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi hai văn bản đến hai Bộ, trong đó có Bộ GTVT để thực hiện chính sách thu phí bảo trì đường bộ. Để giải quyết tình trạng phiếu lưu thông bị nợ phí, các doanh nghiệp có thể thông qua Bộ GTVT để Bộ GTVT rà soát và gửi đề xuất về Bộ Tài chính. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ soạn thảo thông tư chỉnh sửa phù hợp với tình hình thực tế. Điều này hy vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ông Đạt, một doanh nhân vận tải, đã đề xuất các cơ quan quản lý đường bộ hỗ trợ DN vận tải trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19. Ông cho rằng các cơ quan QLNN cần có chủ động hơn trong việc hỗ trợ DN vận tải, như cách các ngành nghề khác được hỗ trợ. Theo ông, việc miễn phí bảo trì đường bộ cũng cần được thực hiện, thay vì buộc các DN phải tới nộp phù hiệu, làm hồ sơ, đi xác nhận.
Ông Đạt cho rằng cơ quan quản lý chỉ cần mở thiết bị GSHT lên để biết xe có chạy hay không, thay vì tạo ra các thủ tục rườm rà và phức tạp. Cuối cùng, ông Đạt cũng nhấn mạnh rằng việc dừng hoạt động của DN vận tải là việc thực hiện trên cả nước theo chỉ thị của Thủ tướng, do đó miễn phí bảo trì là điều tất yếu và không nên tạo ra các bước thủ tục phức tạp để DN phải tốn thêm chi phí và thời gian.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, một trong những chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chia sẻ rằng việc giảm phí đối với xe dừng hoạt động trên 30 ngày là quy định trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp có thiên tai, dịch bệnh, việc dừng hoạt động của các xe là chủ trương chung toàn quốc.
Theo ông Hải, sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ GTVT đã quyết định tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô trong vòng 15 ngày. Do đó, việc các xe kinh doanh vận tải dừng hoạt động có thể được xác nhận bằng các văn bản pháp lý khác, thay cho việc phải xin xác nhận từ Sở GTVT. Các quy định pháp luật này sẽ giúp giảm bớt phiền hà và chi phí đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính để xin miễn giảm phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông Hải, thay vì nặng nề quá về thủ tục, cơ quan chức năng nên hỗ trợ DN bằng cách xác nhận số lượng xe dừng hoạt động qua email và cập nhật vào hệ thống của cơ quan đăng kiểm để tự động khấu trừ phí bảo trì đường bộ tương ứng vào kỳ đóng tiếp theo. Đây được đề xuất là một giải pháp đơn giản và động viên cho các doanh nghiệp vận tải trong thời điểm khó khăn này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc giữ vững hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thu hồi phù hiệu vận tải đối với những xe không thể hoạt động trong thời gian dài vì dịch bệnh lại khiến cho các doanh nghiệp khó khăn hơn. Theo ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính Cục Đăng kiểm VN, cơ quan đăng kiểm không thể giảm trừ thu phí đường bộ cho các trường hợp xe kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu.
Tuy nhiên, chỉ khi Bộ Tài chính có văn bản quy định, hướng dẫn việc không thu phí đường bộ đối với trường hợp dừng dưới 30 ngày do dịch, cơ quan đăng kiểm mới có thể thực hiện. Do đó, ông Bình cho rằng cần xem xét việc dừng quyết định thu hồi phù hiệu vận tải để chống dịch, để giúp các doanh nghiệp vận tải có thể tạm dừng hoạt động trong thời gian dài mà không phải lo lắng về việc phải nộp phí đường bộ.
Ông Phan Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-01V cho rằng việc nhiều xe kinh doanh vận tải bị dừng do dịch Covid-19 là tình huống phát sinh. Để giải quyết vướng mắc cho trường hợp xe dừng dưới 30 ngày, ông cho rằng Bộ Tài chính chỉ cần có văn bản hướng dẫn để Sở GTVT, đơn vị đăng kiểm có thể thực hiện, thay vì phải sửa đổi Thông tư 23/2016. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thống kê được số lượng xe đã nghỉ lưu hành và được miễn phí do thông thường các phương tiện tạm nghỉ lưu hành và được miễn phí sử dụng đường bộ, khi đi đăng kiểm tiếp theo mới làm thủ tục và tính toán đối trừ số phí được giảm.
Cục Đăng kiểm VN đã hỗ trợ và giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện trong việc thực hiện các thủ tục đăng kiểm xe bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, thời hạn giấy chứng nhận đăng kiểm đối với tàu biển chạy tuyến quốc tế đã được gia hạn và cục cũng đã đề xuất báo cáo Bộ GTVT về việc bỏ lệ phí cấp giấy chứng nhận xe cơ giới đang lưu hành đối với phương tiện bị ảnh hưởng. Những nỗ lực này nhằm giảm bớt áp lực và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện trong thời gian khó khăn này.
Đề xuất giãn thời gian nộp phí bảo trì đường bộ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã thông tin rằng Chính phủ hiện đang tập trung hỗ trợ đời sống cho những đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn bằng cách hỗ trợ giảm lãi suất và giãn thời gian vay cho doanh nghiệp. Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến đề xuất của doanh nghiệp và đưa ra phương án giãn cách thời gian nộp phí bảo trì đường bộ. Quỹ Bảo trì đường bộ đã được nhập vào ngân sách Nhà nước và điều hành theo Luật Ngân sách. Chính phủ sẽ tiếp tục xem xét để đưa ra quyết định phù hợp với tình hình thực tế.
Trong văn bản trả lời đối với Công ty TNHH Du lịch & Vận tải Sen Vàng, Bộ GTVT đã thống nhất rằng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên phải gửi đơn xin tạm dừng lưu hành đến Sở GTVT nơi quản lý hoặc nơi sử dụng phương tiện, kèm theo giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, theo quy định tại Khoản 2, Điều 19 của Thông tư 293/2016. Việc này áp dụng cho các xe kinh doanh vận tải thuộc hợp tác xã và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Sau khi doanh nghiệp xin tạm dừng lưu hành các xe cơ giới, Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận đơn. Tiếp theo, doanh nghiệp phải gửi đơn cho đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để hoàn tất thủ tục. Các xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên sẽ được miễn phí sử dụng đường bộ, tính từ ngày Sở GTVT xác nhận vào đơn xin tạm dừng lưu hành. Để thực hiện đúng quy định, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ quy định tại Thông tư 239/2016 của Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp cũng cần phải chủ động
Trước đây, nhiều doanh nghiệp vận tải khách phải đóng phí bảo trì đường bộ cho các xe không chạy hoặc bị tai nạn trong thời gian dài, vì họ không nắm rõ các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu sâu các quy định của Nhà nước, hiệp hội đã phát hiện ra việc miễn phí bảo trì đường bộ đã được quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính từ năm 2016. Hiện nhiều doanh nghiệp đã làm hồ sơ và gửi cho Phòng Giao dịch một cửa Sở GTVT để triển khai thủ tục miễn phí đường bộ cho các xe của mình. Việc này không gặp nhiều khó khăn hay vướng mắc trong thực hiện.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.