CÁCH PHÂN BIỆT CHẾ ĐỘ LẤY GIÓ TRONG VÀ LẤY GIÓ NGOÀI TRÊN XE Ô TÔ

Lấy gió trong và lấy gió ngoài trên xe ô tô là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Khi nào nên sử dụng đến chúng? Hiểu được những kiến thức cơ bản này sẽ giúp các chủ xe có thể kiểm soát được hệ thống điều hòa của xe một cách hiệu quả nhất, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho tất cả các hành khách trên xe trong mọi điều kiện vận hành.

Trên hầu hết các dòng xe ô tô trên thị trường hiện nay đều được trang bị chế độ lấy gió ngoài hoặc lấy gió trong thông qua hệ thống điều hòa. Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản khỉ cần bật điều hòa lên và nhấn nút chọn chế độ lấy gió đã được bố trí trên bảng Taplo của xe ô tô.

Phân biệt chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài trên ô tô

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về cách phân biệt chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài trên xe ô tô ngay nhé.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ này thì hệ thống điều hòa sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài, thông qua lọc gió điều hòa để giữ lại những bụi bẩn rồi thổi không khí vào bên trong khoang nội thất của xe. Ưu điểm của chế độ này chính là tạo ra sự lưu thông không khí cho khoang cabin. Đặc biệt là giúp cho người lái và các hành khách không bị thiếu oxi và cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.

laays gió

Tuy nhiên, nếu xe đi ngang qua những khu vực có mùi hôi khó chịu hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì những người ngồi bên trong khoang lái sẽ ngửi phải những mùi hôi khó chịu này. Ngoài ra thì do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) chậm hơn khi lấy gió trong.

Lấy gió trong

Ngược lái với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong lại sử dụng chính nguồn không khí có sẵn bên trong xe, đưa qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa sổ gió để làm mát cho xe. Đây là chế độ được hầu hết các bác tài sử dụng do có ưu điểm là có thể tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào bên trong khoang lái. Đồng thời, ở chế độ này còn có khả năng làm mát nhanh hơn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ xe không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.

Ở chế độ này, do xe không kín hoàn toàn, không khí mới vẫn có thể được đưa vào bên trong cabin xe thông qua các khe hở trên thân xe, tuy nhiên, chỉ là một lượng nhỏ. Do đó, nếu lấy gió trong liên tục thì lượng oxi trong cabin xe sẽ bị giảm dần. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải cho người lái cũng như các hành khách trên xe, nhất là trong những chuyến đi xa.

Ở những dòng xe được trang bị điều hòa tự động, sau một thời gian lấy gió trọng thì xe sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để cung cấp lượng oxi mới cho khoang cabin xe.

Ở những dòng xe được trang bị điều hòa tự động, khi để ở chế độ Auto thì lấy gió ngoài hay lấy gió trong đều phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong xe và sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ được cài đặt.

  • Nếu nhiệt độ bên trong xe đang quá cao (lúc mới bước vào xe) thì hệ thống sẽ chuyển sang lấy gió trong
  • Một số dòng xe hiện đại còn được trang bị thêm các cảm biến đánh giá chất lượng không khí. Khi nhận thấy chất lượng của không khí bên ngoài quá bẩn thì lúc này điều hòa sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong. Bên cạnh các chế độ tự động của xe (nếu có) thì bác tài cần tự chuẩn bị những trường hợp thường gặp để chủ động trong việc lấy gió, sử dụng điều hòa của xe một cách hiệu quả tốt nhất.

Khi nào nên lấy gió ngoài?

Từ các cơ sở trên, các tài xế lái xe cũng nên để xe lấy gió ngoài khi:

  • Mới nổ máy xe, kết hợp mở cửa kính để nhằm làm giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc, làm mới không khí bên trong khoang cabin cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột khi vào xe, nhất là khi xe đậu lâu ở dưới thời tiết nắng nóng.
  • Di chuyển đường xe, phải điều khiển xe liên tục. Cứ mỗi 30 phút thì nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính xe nhanh) để cabin xe được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái xe và các hành khách trên xe. Lưu ý là nên lựa chọn nơi có không khí trong lanh, tránh những khu vực nhiều bụi bẩn và có mùi hôi khó chịu.

Khi nào nên lấy gió trong?

Cũng tương tự thì người lái nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió trong khi:

  • Xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn khoảng thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho khoang cabin.
  • Di chuyển đoạn đường ngắn, chạy trong đô thị hoặc những nơi có mùi hôi khó chịu, khói bụi, ô nhiễm không khí.
  • Chạy xe dưới thời tiết mưa hoặc những nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt để hạn chế hơi nước bên ngoài môi trường bị hút vào cabin gây nấm mốc hệ thống điều hòa trên xe.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *