DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỘ VI SAI CỦA XE Ô TÔ BỊ HỎNG

Vi sai được xem là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các hoạt động của tất cả các dòng xe ô tô. Chính vì thế mà khi bộ vi sai gặp vấn đề, nó khiến cho xe ô tô trở nên vô tác dụng.

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về dấu hiệu để nhận viết bộ vi sai của xe ô tô đã bị hỏng và cách để khắc phục tình trạng này nhé.

3 dấu hiệu cho thấy bộ vi sai đã bị hỏng và chi phí thay thế

Vi sai là một bộ phận cơ khí có thiết kế đẹp mắt và nó cũng mang một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của xe ô tô, giúp chiếc xe hoạt động một cách có hiệu quả nhất và giúp các tài xế lái xe đảm bảo an toàn.

Về mặt cơ bản thì bộ vi sai rất khó để gặp các vấn đề hỏng hóc, tuy nhiên, đôi khi chúng cũng có thể gặp khó khăn về mặt cơ học trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là khi bộ vi sai bị lạm dụng quá mức hoặc khi chúng không được bảo dưỡng đúng cách.

Bộ vi sai gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn chuyến đi.

Tác dụng của bộ vi sai

Một bộ vi sai cho phép chuyển momen xoắn của động cơ xe thành sức kéo tại một vị trí bánh xe ô tô. Với thiết kế độc đáo, bộ vi sai cũng có thể được phân chia momen xoắn này giữa mỗi bánh xe theo một tỷ lệ khác nhau, đồng thời cũng cho phép các bánh xe quay ở các dải tốc độ khác nhau.

Theo như thiết kế thì bộ vi sai cũng không định hướng, có nghĩa là nó có thể được hoạt động một cách có hiệu quả nhất trong các tình huống lái xe tiến lên hoặc di chuyển lùi lại.

Đối với hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) của xe ô tô thì bộ vi sai sẽ được đặt ở bên trong hộp số và bộ phận này chính là cụm hộp số của xe. Đối với hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) của xe thì bộ vi sai sẽ được đặt nằm ở giữa trục của bánh xe sau và được kết nối cùng với hộp số bởi các trục các-đăng.

Các hệ thống truyền động phổ biến hiện này.

Đối với các dòng xe ô tô có hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) hay các dòng xe có hệ thống dẫn động tự động toàn thời gian (AWD) thì sẽ được trang bị thêm một bộ vi sai trung tâm hoặc trang bị thêm một hộp số phụ để phân phối sức mạnh đến phía trước hoặc phía sau xe ô tô.

Hộp số này sẽ được kết nối cùng với từng bộ phận của bộ vi sai bởi các trục các-đăng tương ứng, đồng thời có thể điều chỉnh sự phân bổ công suất giữa 4 bánh xe ô tô.

Dấu hiệu nhận biết bộ vi sai của xe ô tô gặp vấn đề

Bộ vi sai khi đang gặp các vấn đề hỏng hóc sẽ thường đi kèm với một loạt các dấu hiệu. Nhận biết các dấu hiệu này không chỉ có giá trị khi các chủ xe sửa chữa xe mà còn có thể bảo vệ sự an toàn của bản thân người lái.

1. Xuất hiện những tiếng ồn bất thường

Nếu các tài xế lái xe đột nhiên nhận ra một loạt những tiếng ồn lạ phát ra từ phía sau xe thì hãy nhanh chóng kiểm tra kỹ càng lại bộ vi sau của xe. Phổ biến nhất là những tiếng ồn như tiếng mài hoặc tiếng kêu của kim loại.

Thông thường, đây chính là dấu hiệu cho thấy những bánh răng của bộ vi sai đã gặp vấn đề hư hỏng. Ngoài ra, khi nghe những tiếng động như tiếng vo ve hoặc tiếng o o thì đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy các vòng bi bên trong của bộ vi sai đang gặp vấn đề.

2. Gặp khó khăn trong việc xoay chuyển

Khi chuyển hướng tại một ngã rẽ mà các lái xe đột nhiên cảm thấy việc chuyển hướng trở nên khó khăn và nặng nề thì đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của xe ô tô đang gặp tình trạng không tốt.

Âm thanh va đập kim loại phát ra từ phía đuôi xe là dấu hiệu vi sai gặp vấn đề

3. Lốp xe bị bào mòn nhanh hơn và mòn không đều

Một bộ vi sai khi gặp vấn đề cũng có thể trở thành một trong những nguyên nhân khiến cho lốp xe mòn không đều hoặc mòn nhanh hơn bình thường. Sự mài mòn của lốp xe được xuất phát từ thực tế là lốp xe ô tô thường sẽ có xu hướng bị trượt khi di chuyển trên đường thay vì quay ở các tốc độ khác nhau khi bộ vi sai của xe hoạt động không ăn khớp với nhau.

Lốp bị mòn không điều

Nguyên nhân khiến cho bộ vi sai hoạt động sai lệch

Về mặt cơ bản thì bộ vi sai của xe ô tô được thiết kế nhằm gia tăng thêm tuổi thọ cho xe ô tô. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Trong hầu hết các trường hợp thì khi bộ vi sai của xe ô tô gặp các vấn đề hỏng hóc thường sẽ liên quan đến việc do thiếu hụt dầu bôi trơn hoặc do sử dụng dầu bôi trơn cho bộ vi sai không phù hợp.

Hầu hết ở các bộ vi sai đều được trang bị thêm một hệ thống bôi trơn ngâm dầu, làm sạch bề mặt tiếp xúc trong chất bôi trơn khi đúng quay, từ đó sẽ giúp làm giảm sự ma sát. Tuy nhiên, bất kỳ sự rò rỉ nào xảy ra bên trong nắp bộ vi sai cũng có thể khiến cho dầu bôi trơn bị giảm xuống dưới mức hoạt động nếu không được bổ sung trong quá trình bảo dưỡng xe ô tô.

Bộ vi sai của xe ô tô khi gặp tình trạng bị lỗi hoặc bị hỏng hóc cũng có thể là kết quả của sự lạm dụng liên tục. Điều này thường hay xảy ra nhất đối với các dòng xe bán tải, xe SUV, làm nhiên vụ kéo tải trọng vượt quá tải trọng mà nhà sản xuất đã quy định.

Việc cố gắng đưa xe khỏi hố rãnh hoặc vũng lầy cũng là nguyên nhân khiến bộ vi sai gặp vấn đề

Ngoài ra, nguyên nhân bánh răng gặp tình trạng hư hỏng cũng có thể là do khi thực hiện các thao tác “giật”, “kéo”, hành động này được các lái xe thực hiện lặp đi lặp lại khi đang cố gắng đưa chiếc xe ra khỏi hố rãnh hoặc cố gắng di chuyển để vượt qua các vật cản cố định có kích thước lớn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, các bộ phận bên trong bộ vi sai của xe ô tô cũng có thể xuất hiện tình trạng bị bào mòn do sử dụng trong thời gian dài. Trường hợp này thường hay xảy ra khi một hoặc nhiều ổ trục, chẳng hạn như ổ vòng bi bánh trăng bắt đầu có những dấu hiệu sứt mẻ do làm việc quá mức.

Hoặc cũng có thể làm việc không thay thế các vòng bi khi cần thiết cũng có thể sẽ khiến cho các vòng bi bị hư hỏng và cuối cùng là sẽ làm hư hỏng đến bộ vi sai.

Có thể lái xe khi bộ vi sai đang gặp vấn đề hay không?

Trên thực tế, việc lái xe khi bộ vi sai của xe đang gặp vấn đề có thể gây ra rất nhiều rủi ro liên quan đến sự an toàn của người điều khiển xe. Vì một bộ vi sai đang gặp vấn đề hỏng hóc thì rất dễ bị hỏng hoàn toàn và có thể là sẽ bị khóa cứng bất kỳ lúc nào. Điều này có thể sẽ gây nguy hiểm đến sự an toàn của người lái, đặc biệt là khi đang di chuyển xe với tốc độ tương đối cao.

Ngoài ra, khi bộ vi sai của xe ô tô gặp vấn đề cũng sẽ khiến cho các bánh xe quay đồng tốc. Khi vào cua rất khó để người lái có thể kiểm soát được chiếc xe và gần như là không thể chuyển hướng, quay đầu xe đảm bảo an toàn ở bất kỳ tốc độ nào.

Đối với trường hợp bộ vi sai của xe ô tô gặp vấn đề hư hỏng thì các chủ xe nên tiến hành kiểm tra, đồng thời đặt lịch hẹn với các trung tâm sửa chữa xe ô tô có uy tín để được tiến hành kiểm tra, sửa chữa vấn đề này càng sớm càng tốt.

Chi phí thay thế, sửa chữa bộ vi sai khi gặp vấn đề hỏng hóc

Chủ Gara Thành Tâm chia sẻ: “Đối với trường hợp bộ vi sai của xe ô tô bị hư hỏng nhẹ thì chỉ cần thay thế các bộ phận nằm bên trong của bộ vi sai và chi phí chỉ liên quan đến việc sửa chữa một số bộ phận của bộ vi sai đã bị hư hỏng. Tuy nhiên, nếu trường hợp bộ vi sai của xe ô tô đã bị hư hỏng nghiêm trọng, chẳng hạn như đối với vỏ của bộ vi sai thì cần phải được thay thế toàn bộ. Dù trong trường hợp nào đi chăng nữa thì việc thay thế một bộ vi sai khi gặp vấn đề hư hỏng đều có xu hướng là khá tốn kém, bởi chi phí sửa chữa và lắp ráp bộ vi sai, nhân công phát sinh với chi phí tương đối cao. Chi phí thay thế bộ vi sai chính xác còn tùy vào từng loại vi sai, từng loại xe của từng hãng xe cụ thể. Giá thành sửa chữa, thay thế thường sẽ dao động từ khoảng 1 triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng nếu cụm vi sai của hãng xe đó không được bán lẻ, bán rời từng bộ phận.

Trên đây là dấu hiệu để nhận viết bộ vi sai của xe ô tô đã bị hỏng và cách để khắc phục tình trạng này. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *