Dự thảo nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu được Bộ Tài chính công bố mới đây nhất đưa ra phương án giảm 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít, kg đối với các loại dầu.
Từ đó, thuế GTGT trên mỗi lít xăng, dầu đồng thời được giảm tương ứng với tỉ lệ 10%. Như vậy thì giá xăng bán lẻ dự kiến sẽ giảm 1.000 đồng/lít, giá các mặt hàng dầu dự kiến sẽ được giảm 550 đồng/lít, kg.
Mức giảm trên đã đủ để chống chọi trước áp dụng tăng giá dầu thô, khí đốt như vũ bảo trong bối cảnh cục diện chính trị – quân sự Nga – Ukraine còn khó đoán định và các lệnh trừng phạt kinh tế đang có xu hướng leo thang căng thẳng? Và có đủ để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp hồi phục từ sau đại dịch lần thứ 4, nhất là khi giá bán lẻ xăng, dầu trong nước đang leo lên mức kỷ lục?
Cho rằng, đề xuất mức giảm thuế như trên là khá rón rén, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu lên quan điểm thẳng thắn: “Việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần phải cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn!”. VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo trình thêm phương án giảm thuế bảo vệ môi trường lên mức 2.000 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít, kg đối với các loại dầu. Mức giảm này mới phần nào làm giảm áp lực tăng giá bản lẻ xăng, dầu quá mạnh khi nhịp tăng phi mã trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, cũng như góp phần nhỏ nhằm hỗ trợ nền kinh tế hồi sức. Mặt khác, Việt Nam vẫn còn đang được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng cao và tình hình thu ngân sách trong 2 tháng đầu năm rất khả quan cũng là những yếu tố tích cực làm tăng dự địa cho việc giảm thuế.
Nhìn ở góc độ rộng hơn thì việc giảm giá xăng, dầu sẽ mang lại hiệu quả không kém, thậm chí là có thể mạnh hơn gói kích thích kinh tế từ đầu tư công hay một số các chính sách tài khóa, tiền tệ khác.
Chẳng hạn như nhìn ở góc độ đầu tư công, theo một số tính toán thì khả năng hấp thụ vốn của Việt Nam hiện nay chỉ đạt khoảng 80%. Tức là bỏ ra 100 đồng để đầu tư thì chỉ có 80 đồng tiếp cận được với các hoạt động sản xuất để tạo ra tài sản và được tính vào GDP. Trong khi đó thì giá xăng, dầu tăng sẽ có tác động trực tiếp đến mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh, khiến cho chỉ số giá sản xuất (PPI) và các chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao và sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP. Như vậy thì để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% và tăng trường từ 6% – 6.5% thì giá xăng, dầu cũng là một trong những bài toán mấu chốt cần được tháo gỡ mạnh mẽ thông qua các công cụ còn nhiều dư địa như thuế, phí.
Ngoài thuế bảo vệ môi trường ra thì giá bán lẻ xăng, dầu còn gánh hàng loạt các loại thuế, phí khác như: thuế nhập khẩu (chiếm 10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (chiếm 8-10%), định mức kinh doanh (trên 1.000 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng)… Với quan điểm hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước, nhìn vào cơ cấu giá xăng, dầu như trên thì có thể thấy cơ quan quản lý nhà nước còn có thể giảm tiếp thuế suất nhiều loại thuế khác trong bối cảnh căng thẳng và khẩn cấp như hiện nay.
Đặc biệt là cần sớm nghĩ đến việc loại bỏ các chi phí mang tính chất hành chính, “bao cấp”, không phù hợp với xu thế thị trường như lợi nhuận định mức, định mức kinh doanh… để có thể vừa giúp hạ thấp giá thành vừa góp phần đưa giá xăng, dầu về gần với thị trường hơn.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.