GIẢI MÃ LÝ DO HÀNG CHỤC QUỐC GIA QUY ĐỊNH LÁI XE Ô TÔ BÊN TRÁI ĐƯỜNG

Không giống như Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới lại quy định lái xe bên trái đường thay vì bên phải. Điều này tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho các tài xế khi di chuyển trên các con đường ở những quốc gia này.

Có hàng chục quốc gia trên khắp 5 châu lục, trong đó có cả những cường quốc, quy định lái xe bên trái đường. Những quốc gia này bao gồm Anh, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Indonesia.

Điều này tạo ra sự khác biệt đáng kể khi di chuyển giữa các quốc gia. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và kết nối toàn cầu, ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang quy định lái xe bên phải đường để đồng bộ với các quốc gia khác.

Giải mã lí do hàng chục quốc gia quy định lái xe ôtô đi bên trái đường

Tóm lại, quy định lái xe bên trái đường là một đặc điểm độc đáo của nhiều quốc gia trên thế giới và tạo ra những trải nghiệm thú vị cho các tài xế khi di chuyển trên đường.

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngắn ngay dưới đây để giải mã lý do hàng chục quốc gia có quy định lái xe ô tô bên trái đường ngay nhé.

Bắt đầu từ việc cầm vũ khí khi cưỡi ngựa bên trái 

Thống kê cho thấy rằng trên toàn thế giới có 165 quốc gia và vùng lãnh thổ quy định lái xe bên phải đường (RHT), trong khi có tới 75 quốc gia và vùng lãnh thổ quy định lái xe bên trái đường (LHT). Điều này cho thấy rằng, quy định lái xe bên trái đường không chỉ áp dụng ở nước Anh mà còn rất phổ biến trên toàn thế giới.

Thật thú vị khi biết rằng vào năm 1919, tới 104 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới quy định LHT, con số này tương đương với các nước và vùng lãnh thổ quy định RHT. Chỉ trong thời gian từ năm 1919 đến 1986, mới có 34 quốc gia chuyển từ LHT sang RHT.

Các nước và vùng lãnh thổ (màu xanh) quy định lái xe bên trái đường (LHT)

Nhiều người cho rằng lý do vì có tới 90% số người thuận tay phải mà các nước quy định RHT, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Theo các bằng chứng khảo cổ học, người La Mã cổ đại thường lái xe ngựa bên trái và hành vi đó đã được phổ biến khắp các phần còn lại của châu Âu trong thời Trung cổ.

Lý do chính để giải thích việc lái xe bên trái của người La Mã cổ đại vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên một số giả thuyết cho rằng đó là vấn đề an toàn. Khi lái xe bên trái, người lái có thể bảo vệ bên phải của cơ thể mình và kiểm soát được đường phía trước bên trái mà không bị che khuất bởi cột lái. Bên cạnh đó, việc lái xe bên trái cũng giúp tài xế dễ dàng đánh giá khoảng cách và tốc độ của các xe đi cùng hướng.

Dù là quy định lái xe bên phải đường hay bên trái đường, việc điều khiển xe an toàn vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất. Tôn trọng quy định giao thông của từng quốc gia khi di chuyển cũng là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và hiệu quả.

Lý do ban đầu cho quy định lái xe bên trái đường bắt nguồn từ thời cổ đại, khi các chiến binh và hiệp sĩ sử dụng ngựa để di chuyển trên đường. Do phần lớn người dân thuận tay phải, việc lái xe ngựa hay cưỡi ngựa bên trái đường cho phép họ cầm vũ khí bên tay phải, giúp cho họ có thể chiến đấu hay bảo vệ tốt hơn khi phải băng qua các con đường có kẻ thù.

Người La Mã cổ đại lái xe ngựa hay cưỡi ngựa thường đi bên trái để tay phải có thể cầm vũ khí.

Quy định LHT đã được áp dụng ở Anh sau khi chính phủ thông qua các quy định vào năm 1773 và 1835, trái ngược với quy định thịnh hành ở Pháp. Sau đó, quy định này đã được áp dụng tới nhiều vùng thuộc địa của Anh như Úc, New Zealand, Nam Phi và Ấn Độ. Đến nay, quy định LHT vẫn được áp dụng tại nhiều quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Singapore và Nhật Bản – một quốc gia chưa từng là thuộc địa của Anh.

Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ quy định giao thông của từng quốc gia là rất quan trọng. Bất kể quy định lái xe bên phải đường hay bên trái đường, việc tôn trọng và tuân thủ quy định giao thông là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và hiệu quả.

Vô lăng bên trái, lái xe bên trái đảm bảo an toàn hơn? 

Ở các nước có quy định RHT, cấu hình xe được thiết kế với vô lăng bên trái, trong khi ở các nước có quy định LHT, cấu hình xe ngược lại, vô lăng được đặt bên phải. Điều này dẫn đến vị trí ngồi của lái xe sát với trung tâm của đường đi, trong khi hành khách ngồi bên cạnh sẽ ở gần vị trí lề đường nhất. Khi gạt nước trên kính chắn gió, người lái xe ở các nước LHT sẽ gạt từ trái sang phải, ngược lại với các xe chạy theo RHT.

Một số nghiên cứu gợi ý lái xe bên trái đường và vô lăng để bên phải sẽ giúp lái xe an toàn hơn

Việc thiết kế cấu hình xe phù hợp với quy định giao thông của từng quốc gia là rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Các kỹ sư ô tô luôn cố gắng tối ưu hóa thiết kế xe để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường và quy định giao thông của từng quốc gia, đồng thời mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn cho người sử dụng.

Trong lịch sử, chưa có nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa vị trí ngồi của lái xe và việc thuận tay khi lái xe trên đường. Trước năm 1908, hầu hết các chiếc xe hơi được sản xuất tại Mỹ đều có cấu hình vô lăng bên phải. Tuy nhiên, khi Henry Ford sản xuất mẫu Model T vào năm 1908 với cấu hình vô lăng bên trái để phù hợp với quy định lái xe bên phải, đó là lúc tranh luận xung quanh vấn đề này mới nảy sinh.

Một số ý kiến cho rằng việc để vô lăng bên phải sẽ giúp lái xe có thể nhìn thấy được bánh xe của các xe khác và dễ dàng kiểm soát để tránh va chạm. Tuy nhiên, khi vô lăng được đặt bên phải thì hành khách ngồi phía trước sẽ gặp khó khăn khi muốn ra khỏi xe và đến lề đường an toàn mà không phải đi vòng quanh xe. Do đó, thiết kế cấu hình vô lăng phải phù hợp với quy định giao thông của từng quốc gia và đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.

Vô lăng bên phải có thể giúp lái xe quan sát tốt hơn?

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1969 bởi J. J. Leeming cho thấy rằng các nước quy định lái xe bên trái đường có tỉ lệ va chạm thấp hơn so với các nước quy định lái xe bên phải đường, mặc dù chưa toàn diện. Các phân tích khác cũng cho thấy lái xe bên trái có thể có lợi thế về quan sát vì mắt phải có thể nhìn thấy các vật đi ngược chiều và gương chiếu hậu. Hơn nữa, lái xe ngồi bên phải cũng có thể an toàn hơn cho những lái xe lớn tuổi vì quá trình lão hóa có thể làm giảm khả năng tập trung vào bên trái.

Việc quy định giao thông lái xe bên trái hay bên phải tùy thuộc vào từng quốc gia và được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả văn hóa, lịch sử và tiện nghi công nghệ. Tuy nhiên, điều quan trọng là tất cả người tham gia giao thông cần phải tuân thủ quy định này để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢIĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *