HIỂU ĐÚNG CÁC QUY ĐỊNH MỚI TRONG KINH DOANH VẬN TẢI

Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2022. Điều này đặt ra yêu cầu cần cập nhật thông tin, kiến thức và quy trình kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bằng ô tô để đáp ứng các quy định mới nhất.

Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, để thảo luận về những quy định mới được áp dụng trong Nghị định 47.

Hiểu đúng các quy định mới về kinh doanh vận tải

Sửa đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tế

Sau hơn một năm triển khai, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và đóng góp tích cực cho sự phát triển của hoạt động vận tải, đồng thời thích hợp với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần được điều chỉnh để phù hợp hơn với hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, giảm thiểu các thủ tục không thuận tiện trong quá trình thực hiện cho cả đơn vị và cơ quan quản lý đối với hoạt động vận tải.

Quy định mới tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh đã khắc phục vi phạm sau khi bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu và biển hiệu xe nếu muốn tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp với các quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Trước đây, sau khi tước quyền sử dụng, các đơn vị chỉ cần trả lại giấy phép, phù hiệu và biển hiệu mà không cần phải chứng minh việc đã khắc phục lỗi dẫn đến hành vi vi phạm. Vì vậy, việc sửa đổi và bổ sung quy định là cần thiết để đảm bảo tính phù hợp và minh bạch trong quá trình thực hiện của đơn vị vận tải và các cơ quan chức năng.

Để thực hiện việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, cần điều chỉnh và khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc bị thu hồi. Đồng thời, cần xác định thời gian nộp lại giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP, các Sở GTVT phải trực tiếp thực hiện dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện kinh doanh vận tải được cấp, tuy nhiên, việc này gây khó khăn cho cả cơ quan thực hiện và đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là ở những tỉnh thành có số lượng phương tiện lớn hoặc có địa bàn rộng và vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Bộ Công an đã phân biệt màu sắc của biển số và tem đăng kiểm giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân để đảm bảo tính chính xác khi lực lượng chức năng kiểm soát và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc Sở GTVT phải dán tem trực tiếp lên phương tiện không còn phù hợp và cần điều chỉnh để thuận tiện hơn cho hoạt động kiểm soát.

Nghị định số 47/2022/NĐ-CP đã sửa đổi và bổ sung 12 nội dung của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Cụ thể, các quy định mới bao gồm yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin hàng hóa, họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận khi nhận hàng hóa ký gửi trên xe ô tô mà không có người gửi đi cùng. Bên cạnh đó, nghị định cũng bổ sung 1 khoản chuyển tiếp tại khoản 3 Điều 2.

Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) được sử dụng trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với các cơ quan chức năng như Cục Cảnh sát Giao thông, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, thuế và phòng, chống buôn lậu.

Để KDVT hành khách, xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và không được sử dụng quá 12 năm (tính từ năm sản xuất).

Ngoài ra, cấm sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên để KDVT hành khách dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) và không được sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để KDVT hành khách bằng xe taxi.

Theo quy định tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP, việc cải tạo xe ô tô có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách là không được phép. Tuy nhiên, việc cải tạo xe ô tô từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc nhu cầu cá nhân vẫn được phép. Trong trường hợp sử dụng phương tiện đó vào kinh doanh vận tải hành khách, cần phải tuân thủ đúng quy định của Chính phủ nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ông Trần Bảo Ngọc

Minh bạch trong thông tin hàng hóa gửi xe khách

Quy định mới về hàng hóa ký gửi trên xe ô tô nhằm tăng tính minh bạch về các thông tin liên quan và phân bổ trách nhiệm rõ ràng giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người gửi hàng hóa. Quy định này góp phần quản lý và giám sát hiệu quả hơn các hoạt động vận chuyển hàng hóa và giảm thiểu rủi ro, đặc biệt trong trường hợp phát hiện hàng lậu, hàng giả, chất cấm, chất cháy nổ. Việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển cũng giúp truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi có sự cố xảy ra, giúp cơ quan quản lý Nhà nước và các lực lượng chức năng hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định này có thể khiến nhiều người dân lo lắng về việc thông tin cá nhân của mình sẽ bị lộ ra ngoài và bị sử dụng sai mục đích bởi các đối tượng xấu. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người dân, cần có sự giám sát và xử lý vi phạm một cách nghiêm ngặt.

Theo Nghị định số 10, tại khoản 6, Điều 34, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô phải chịu sự thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định liên quan đến kinh doanh, điều kiện vận tải và các quy định pháp luật khác. Đơn vị KDVT hành khách, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe cũng có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân người gửi hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân, cần có sự giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân. Các đơn vị KDVT cũng cần thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến kinh doanh và điều kiện vận tải để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khi nhận hàng hóa ký gửi

Giám sát chặt chẽ hơn trong kinh doanh vận tải

Theo quy định mới về kinh doanh vận tải bằng ô tô, các xe KDVT lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu áp dụng từ ngày 1/7/2023. Tính đến năm 2020, chỉ khoảng 200.000 xe/tổng số khoảng 860.000 xe KDVT được yêu cầu lắp đặt thiết bị camera. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thiết bị GSHT độc lập với thiết bị camera và tích hợp đầu ghi camera.

Các đơn vị KDVT cần lựa chọn thiết bị phù hợp để truyền dẫn dữ liệu về máy chủ của đơn vị và máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN theo đúng chuẩn dữ liệu quy định. Việc áp dụng quy định mới này sẽ giúp đơn vị KDVT tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo tính thuận lợi và thống nhất trong công tác quản lý của cơ quan Nhà nước. Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu để xây dựng hệ thống xử lý dữ liệu thống nhất. Quy định mới này đã được Bộ GTVT tiếp thu ý kiến và đề xuất Chính phủ trong quá trình xây dựng dự thảo.

Để thực hiện đúng lộ trình và tránh việc chậm trễ như quy định lắp camera giám sát trên xe KDVT trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền và thực hiện Nghị định số 47/2022/NĐ-CP và Thông tư số 17/2022/TT-BGTVT. Sở GTVT và GTVT-XD các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu chủ động triển khai đến các cơ quan chuyên môn và đơn vị vận tải để phối hợp thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tuyên truyền đến các thành viên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để đơn vị KDVT và người dân hiểu rõ. Tăng cường cung cấp thông tin đến cơ quan báo chí để phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định mới trong hoạt động KDVT là một trong những giải pháp được đưa ra để đảm bảo đúng tiến độ về thời gian và quản lý, tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢIĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *