Nhiều quy định mới liên quan đến việc đề xuất bằng lái xe đã được đưa ra, đặc biệt là việc trừ điểm bằng lái khi hết hạn. Các tài xế cần phải nắm rõ những thay đổi này để tránh bị phạt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này trong thực tế có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với tài xế và các doanh nghiệp vận tải.
Vì vậy, cần có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng và người lái để đảm bảo công tác kiểm soát an toàn giao thông được thực hiện hiệu quả.
Luật Xử lý vi phạm hành chính mới với nhiều nội dung mới đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1, trong đó đặc biệt quy định mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đối với cá nhân được tăng lên đến 75 triệu đồng.
Để đảm bảo sự đồng bộ với luật mới này, Bộ GTVT đã trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt bằng Nghị định 123/2021 có hiệu lực từ ngày 1-1. Tuy nhiên, việc áp dụng luật mới này có thể phát sinh tiêu cực nếu không thực hiện đúng quy trình và cách thức xử lý, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông.
Dự thảo luật mới của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung và tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm, trong đó bao gồm việc sử dụng bằng lái xe ô tô quá hạn bị phạt lên đến 12 triệu đồng.
Ngoài ra, khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021 cũng đã rút thời gian giấy phép lái xe ô tô hết hạn làm căn cứ tính mức xử phạt từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định này trong thực tế có thể phát sinh những tiêu cực nhất định, cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của các biện pháp phòng chống vi phạm luật giao thông.
Dự thảo của Bộ Công an đề cập đến việc trừ điểm bằng lái và tăng mức xử phạt đối với việc sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hết hạn. Theo đó, người sử dụng GPLX hết hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng, trong khi đối với GPLX hết hạn từ 3 tháng trở lên, mức phạt sẽ là từ 10-12 triệu đồng. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng việc áp dụng trừ điểm bằng lái, bởi điều này có thể gây ra những tiêu cực không mong muốn khi thực hiện trong thực tế.
Trước đây, theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019, mức phạt đối với việc sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) ô tô đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng chỉ có mức khoảng 400-600 ngàn đồng. Nếu GPLX ô tô hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên, mức phạt sẽ là từ 4-6 triệu đồng. Tuy nhiên, việc áp dụng các khoản phạt này vẫn chưa đủ hiệu quả để ngăn chặn việc sử dụng GPLX ô tô đã hết hạn sử dụng, gây nguy hiểm cho giao thông và đời sống của người dân.
Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 38/2019 liên quan đến thời hạn hết hạn GPLX. Theo đề xuất này, ngày hết hạn GPLX sẽ được tính bằng ngày hết hạn thực tế ghi trên GPLX cộng với thời gian các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền) gây trở ngại cho người dân trong việc đi lại và thực hiện thủ tục. Việc đề xuất này nhằm giảm thiểu khó khăn cho người dân trong việc gia hạn GPLX khi gặp những tình huống khẩn cấp và bất khả kháng.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.