Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150, Daehan Tera 180 là 3 dòng xe tải nhẹ có thương hiệu đến từ Hàn Quốc, nổi bật trong tầm giá khoảng từ 300 triệu đồng. Mỗi dòng xe đều có những ưu, nhược điểm riêng, vậy đâu là sự lựa chọn đáng cân nhắc nhất trong phân khúc?
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngắn ngay dưới đây để xem lựa chọn nào trong phân khúc xe tải nhẹ có tải trọng dưới 2T là sự lựa chọn hàng đầu nhé.
Phân khúc xe tải nhẹ đang phát triển mạnh trong những năm gần đây khi nhu cầu chuyên chở các loại hàng hóa ngày cang tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, dòng xe tải Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 vẫn là 2 cái tên nổi bật nhất ở phân khúc này. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của “tân binh” Daehan Tera 180, những khách hàng nào đang phân vân giữa các sự lựa chọn về dòng xe tải có tải trọng dưới 2T nằm trong tầm giá từ 300 triệu đồng sẽ có thêm sự lựa chọn.
Trên bình diện kỹ thuật thì Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 và Daehan Tera 180 đều sở hữu những ưu điểm và nhược điểm khác nhau nhưng đều cùng một mục đích đó là đáp ứng tốt nhất nhu cầu chuyên chở hàng hóa của người tiêu dùng tại Việt Nam. Vậy những thương hiệu lâu đời như Kia, Hyundai sẽ tiếp tục làm chủ cuộc chơi hay tân binh của Daehan có mang đến cho khách hàng những bất ngờ?
Sở hữu thiết kế kiểu dáng trẻ trung
Được ra mắt thị trường vào năm 2021, Daehan Tera 180 là một trong những mẫu xe “trẻ” nhất so với hai “đàn anh gạo cội” Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150, tuy nhiên lợi thế của người đi sau lại là tạo được điểm nhấn nổi bật về thiết kế ngoại thất xe, đó là sự hiện đại nhưng vẫn không kém phần trẻ trung.
Cả 3 mẫu xe trên đều khá tương đồng về kiểu dáng xe khi sở hữu thiết kế phần đầu xe mạnh mẽ với các mảng khối vuông vức và có thiết kế theo kiểu khí động học. Tuy nhiên, nếu so sánh kỹ càng giữa 3 dòng xe trên thì có thể thấy Tera 180 có phần nhỉnh hơn về phần thiết kế so với 2 thương hiệu xe còn lại. Phần đầu xe của Tera 180 được thiết kế theo hình viên đạn, kiểu dáng thon gọn với các đường vuốt cong ngược về sau. Điều này đem đến sự năng động cho Tera 180, giúp xe có khả năng di chuyển dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn.
Tera 180 sở hữu thiết kế cụm đèn pha dược sắp xếp theo chiều ngang, khác biệt hẳn so với 2 đối thủ cạnh tranh, tạo nên sự liền mạnh cho tổng thể chiếc xe. Cả sản phẩm của Daehan và Kia Frontier đều được sở hữu thiết kế mặt ga lăng được trang trí bằng một dài crom, đem đến cho chiếc xe một diện mạo hiện đại hơn so với đối thủ cạnh tranh là Hyundai Porter.
Nhìn chung thì về phần thiết kế tổng thể giữa 3 sản phẩm đều sở hữu những nét đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu. Theo cảm quan về thẩm mỹ của từng người sẽ đem đến quyết định lựa chọn mẫu xe nào.
Trang bị tiện nghi như xe du lịch
Khoang lái của cả 3 mẫu xe trên đều khá tương đồng về cách sắp xếp các chi tiết trên xe. Với hệ thống giải trí Radio, FM đều được trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên thì không dễ để có thể tìm được một mẫu xe nào trong phân khúc có nhiều trang bị theo phong cách xe du lịch như Tera 180.
Có thể khẳng định rằng, hãng xe Daehan đang là người tiên phong trong phân khúc này bằng cách cung cấp những tiện nghi tiện ích vốn chưa từng xuất hiện trên các dòng xe tải trong cùng phân khúc. Trên Tera 180, các bác tài xế có thể điều chỉnh được gương chiếu hậu 4 chiều linh hoạt chỉ bằng một nút bấm (chỉnh điện), điều này giúp người lái có thể dễ dàng quan sát và kiểm soát được tầm nhìn của mình.
Đặc biệt là được trang bị tính năng sấy gương rất tiện lợi khi di chuyển dưới trời mưa hoặc dưới điều kiện thời tiết nhiều sương mù là một điểm khác biệt của Tera 180 so với các sản phẩm trong cùng phân khúc. Ngoài ra, xe tải Tera 180 còn được trang bị vo lăng lái trợ lực điện, chìa khóa cơ kèm theo cùng với đó là chức năng khóa/mở cửa chỉ bằng một nút bấm. Những trang bị này sẽ giúp cho các bác tài vận hành xe nhẹ nhàng hơn, thư giãn hơn.
Trong khi đó, Kia Fontier K200 và Hyundai Porter 150 vẫn mang đậm chất của một chiếc xe tải truyền thống với những trang bị khiêm tốn hơn như lắp gương chiếu hậu chỉnh cơ, không có chức năng sấy kính như xe tải Tera 180. Đối với 2 mẫu xe này đều được sử dụng vô lăng trợ lực thủy lực, chìa khóa thuần cơ khí, cửa kính chỉnh điện nhưng bị thiếu đi chức năng chỉnh bằng một chạm như trên xe tải Tera 180.
Tải trọng xe và thiết kế khung thùng hàng linh hoạt
Cũng tương tự như thiết kế ngoại hình, kích thước tổng thể giữa 3 mẫu xe trên đều không có nhiều khác biệt. Những dòng sản phẩm này đều có chiều dài tổng thể xe hơn 5M với kích thước lọt lòng của các loại thùng đều hơn 3M. Xét về mặt tải trọng chuyên chở hàng hóa (theo tiêu chuẩn thùng lửng) thì Frontier K200 có tải trọng 1.9T, kém hơn đôi chút là Tera 180 với tải trọng là 1.85T, bên cạnh đó thì Hyundai Porter 150 có tải trọng khoảng 1.45T.
Kích thước lòng thùng | Tera 180/Tera 150 | Frontier K200 | Porter 150 |
(DxRxC) (mm) | (1T8/1T49) | (1T9) | (1T49) |
Thùng lửng | 3110 x 1610 x 355 | 3200 x 1670 x 410 | 3130 x 1640 x 400 |
Thùng kín | 3200 x 1610 x 1550 | 3200 x 1670 x 1830 | 3130 x 1640 x 1760 |
Thùng bạt | 3200 x 1620 x 560/1550 | 3260 x 1670 x 560/1830 | 3150 x 1630 x 580/1750 |
Tuy nhiên, ngoài mô hình Tera 180 thì hãng xe Daehan còn có thêm một biến thể với tải tọng 1.49T, còn được biết đến với tên gọi là Tera 150 cùng nằm trong phân khúc tải trọng với Hyundai Porter 150, phù hợp với những khách hàng có nhu cầu chuyên chở hàng hóa tại những khu vực cấm tải 1.5T. Các mẫu xe trên đều có 3 phiên bản thùng hàng cơ bản nhất để khách hàng có nhiều sự lựa chọn như thùng lửng, thùng kín và thùng bạt.
Khả năng vận hành linh hoạt
Kia Frotier K200 và Hyundai Porter 150 được sử dụng khối động cơ có cùng dung tích là 2.5L với công suất là 130 mã lực. Còn Tera 180 có phần kém hơn so với 2 đối thủ cạnh tranh nhưng bù lại thì có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng với khả năng vận hành ổn định. Vận hành trong điều kiện thực tế cho thấy, Tera 180 có thể đáp ứng đủ tất cả các mức tải tọng với mức phản hồi của động cơ tốt, sử dụng hộp số 5 cấp hoạt động êm ái, giúp xe có khả năng hoạt động năng suất và trơn tru trong suốt quá trình vận hành xe.
Thiết kế khung gầm của Tera 180 được làm bằng loại thép chuyên dụng có hàm lượng Carbon cao và được dập khuông 1 lần duy nhất, giúp xe dễ dàng “chinh phục” được nhiều loại địa hình và đồng thời giúp nâng cao khả năng chịu tải nặng của xe. Tera 180 là một trong những mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn nhất (170mm) khi đặt lên bàn cân cùng với Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150. Với ưu điểm này giúp đem đến cho chiếc xe khả năng hoạt động linh hoạt, xoay trở đa dạng loại địa hình cho mẫu xe của Daehan.
Đối với Frontier K200 và Porter 150 có trang bị giảm xóc trước dạng độc lập, hướng đến sự êm ái và thoải mái nhất khi vận hành nhưng bị hạn chế về khả năng chịu tải của xe cũng như chi phí sửa chữa cao. Tera 180 được trang bị hệ thống treo trước và sau đều là dạng phụ thuộc lá nhíp 2 tầng, đem đến cho chiếc xe khả năng chuyên chở và chịu tải tốt nhất. Đồng thời thì mẫu xe của Daehan cũng được trang bị thêm phuộc giảm chấn phía trước để giúp xe vận hành êm ái hơn.
Frontier K200 và Porter 150 được trang bị lốp không ruột hiện đại với kích cỡ lốp tước và sau khác nhau để hỗ trợ lực kéo tốt hơn. Đối với Tera 180 thì được sử dụng loại lốp có ruột có khả năng chịu tải cao, việc sử dụng lốp trước và sau đều có kích thước bằng nhau sẽ giúp việc bảo dưỡng được diễn ra dễ dàng hơn.
Tổng kết
Lựa chọn mẫu mẫu xe trong số 3 mẫu xe trên là Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 hay Tera 180/Tera 150 với ngân sách chỉ từ 300 triệu đồng thì không phải là điều dễ dàng đối với khách hàng Việt. Tuy nhiên, có thể mạnh dạn đánh giá dòng xe tải Tera 180/Tera 150 thỏa mãn được 3 tiêu chí ngon-bổ-rẻ với giá thành tốt nhất trong phân khúc kèm theo đó là các trang bị hiện đại như một chiếc xe du lịch, đối với 2 đối thủ cạnh tranh còn lại thì lại ít tính năng trang bị nhưng vượt trội hơn về sức mạnh của động cơ xe.
Xe tải nhẹ Tera 180/Tera 150 của Daehan Motors đang rất nỗ lực để tiếp cận đến khách hàng bằng sản phẩm có chất lượng vượt trội, sở hữu thiết kế trẻ trung nhưng vẫn không kém phần hiện đại, cùng với đó là mức giá của xe vô cùng cạnh tranh. Theo kinh nghiệm mua bán xe của nhiều người thì đây được xem là một yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe để kinh doanh của khách hàng.
Vì vậy nên sản phẩm của Daehan Motors tuy là một tân binh nhưng đã được nhận định sẽ là một nhân số làm khuấy động thị trường trong phân khúc xe tải có tải tọng 1.5T – 1.8T trong thời gian tới cùng với các thương hiệu lớn khác đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ lâu.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.