MẸO CANH XE ĐỂ TRÁNH XẢY RA VA CHẠM

Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với việc điều khiển xe máy, đa phần đều phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể lý tính cảm giác này nếu nắm bắt được một số các mẹo vặt canh xe để tránh xảy ra va chạm không đáng có.

Mẹo canh xe để tránh va chạm

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về mẹo canh xe để tránh xảy ra va chạm ngay nhé.

Canh đầu xe

Đầu xe được xem là một khu vực khó khăn nhất cho những lái mới. Thiết kế đặc trưng của xe ô tô khiến cho không gian ngay trước đầu xe vô tình trở thành điểm mù đối với người điều khiển. Để có thể canh được khoảng cách tốt nhất với phương tiện phía trước, người lái nên tìm một chiếc xe đang đậu sau đó thì điều khiển xe đến ngay dau chiếc xe đó từng chút một rồi ra khỏi xe để ước lượng được khoảng cách. Thực hiện cho đến khi nào phương tiện của mình còn cách với phương tiện phía trước khoảng 0.5m, đồng thời hãy ghi nhớ khoảng cách đó để ước lượng khi di chuyển trên đường.

Mẹo canh để tranh xe

Thông thường chân trái của lái xe sẽ được thiết kế một điểm tự ngay phía trên bánh trước phía bên tài. Do đó, đây cũng có thể được xem là điểm đối chiếu tốt nhất giúp các lái xe căn được khoảng cách tốt nhất với phương tiện phía trước.

Canh hông xe

Hông xe bên phải cũng được xem là một điểm khó đối với các lái mới hoặc đối với những ai ít lái xe. Chúng ta thường chừa lại một khoảng trống khá xa do lo lắng sẽ xảy ra va chạm đối với các phương tiện di bên phải xe như xe máy, xe đạp…

Canh bên hông

Để có thể khắc phục cũng như cải thiện được tình trạng này thì các lái xe có thể nhờ một người nào đó đứng ở đèn pha phía bên phải của xe. Sau đó thì hãy ghi nhớ khoảng cách để có thể duy trì được khoảng cách phù hợp với các phương tiện khác khi di chuyển trên đường. Lái xe cũng có thể sử dụng giấy màu dán trên góc capo của xe nếu cần thiết để ghi nhớ.

Mẹo này cũng có thể sử dụng được trong trường hợp căn lề, giúp chiếc xe không bị cấn lề đường sẽ gây hư hỏng lốp xe và la-zăng.

Canh đuôi xe khi đỗ xe song song hay vuông góc

Ngày nay trên các dòng xe đều được trang bị thêm cảm biến lùi hoặc hệ thống camera lùi, nhờ vào đó các lái xe cũng nhàn hơn trong việc lùi xe. Tuy nhiên, đối với các dòng xe đời cũ hay phiên bản tiêu chuẩn chưa được trang bị thêm tiện tích trên thì lái xe cũng cần biết đến những mẹo để canh xe giúp lùi xe đảm bảo an toàn.

Canh để tránh xe

Trong trường hợp đỗ xe song song thì các lái xe cần ước lượng khu vực đỗ xe có vừa với chiều dài của xe hay không. Thông thường thì khoảng trống lý tưởng để đỗ xe bằng với chiều dàu của xe cộng thêm nửa mét phía trước và sau. Như vậy thì xe trước hay sau cũng có thể dễ dàng di chuyển ra vào.

Để xe có thể lùi vào một cách dễ dàng nhất thì các lái xe cần phải đậu xe song song với các xe phía trước và cách khoảng 0.5m. Vị trí tốt nhất để bắt đầu cho xe lùi vào là khi gương chiếu hậu bên phải của xe ngang bằng với xe phía trước.

Khi đánh lái vào trong thì hãy nhớ là luôn duy trì khoảng cách 20 – 30 cm với xe bên cạnh trên gương chiếu hậu bên phải, đồng thời nhìn vào gương chiếu hậu bên trái để có thể ước lượng được khoảng cách với xe phía sau. Người lái cũng có thể quay hẳn ra phía sau để quan sát trong trường hợp thật sự cần thiết, cần lưu ý là không tiếp tục lùi xe khi quay ra phía sau quan sát.

Mẹ canh để tránh xe

Khi bánh xe bên trái còn cách lề đường khoảng 1m thì người lái bắt đầu đánh lái sang trái để thân xe bắt đầu ghép song song với lề đường. Người lái cũng liên tục nhìn vào gương chiếu hậu trái để canh khoảng cách với đuôi của xe phía sau. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì người lái có thể dừng xe lại và bước ra ngoài để quan sát nếu cần thiết. Lúc này, người lái cũng cần phải để ý đến đầu xe có va chạm với xe phía trước hay không. Sau khi xe đã ghép dọc với đường thì hãy trả lái thẳng và cân đối khoảng trống trước sau, giúp các xe khác có thể dễ dàng ra vào chỗ đậu xe.

Trong trường hợp đỗ xe vuông góc thì điểm quan trọng nhất người lái cần thấy được chính là đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ thông qua gương chiếu hậu. Duy trì khoảng cách từ 20 – 30 cm đối với các vật cản trong suốt quá trình đánh lái vào vị trí đỗ xe. Khi đuôi xe đã song song với các xe đang đỗ trong bãi thì chỉ cần lùi xe vào tiếp tục cho đến khi gương chiếu hậu ngang bằng với hai xe bên cạnh. Không nên lùi xe sâu hơn vì có thể sẽ xảy ra va chạm ở phía sau.

Tránh xe ngược chiều

Trên đường đã có sẵn các vạch chia hướng di chuyển nên việc tránh xe di chuyển ngược chiều tương đối đơn giản. Người lái sẽ căn theo vạch chia để tránh các xe di chuyển ngược chiều. Tuy nhiên, nếu những đoạn đường không có sẵn vạch chia hướng di chuyển thì người lái cần phải tưởng tượng ra tim đường ảo.

Tránh xe

Sau đó thì đánh lái nhẹ sang bên phải sao cho đầu xe hướng vào trong, đồng thời ước lượng khoảng trống vừa đủ để xe có thể di chuyển vào giữa. Thông thường thì khoảng trống tương đương hoặc hơn so với chiều ngang của xe ngược chiều là người lái có thể tránh nhau được một cách an toàn.

Giữ làn khi lái xe trên đường có nhiều làn xe

Thông thường thì đối với những lái xe mới thường sẽ có xu hướng di chuyển bám sát vào bên trái hoặc bên phải làn đường khi di chuyển. Nguyên nhân là chúng ta muốn tránh xảy ra va chạm đối với các xe đang di chuyển trên làn đường bên phải hoặc chừa một khoảng trống quá lớn đối với dải phân cách. Tuy nhiên, những tình huống như thế đều có thể tạo ra những hiểu nhầm cho các phương tiện khác. Mẹo ở đây là các lái xe chỉ cần quan sát thông qua cửa sổ bên tài, nếu quan sát thấy làn đường ngay mép dưới cửa sổ thì đồng nghĩa với việc chúng ta đang đi chính giữa làn đường.

Giữ làn khi lái xe trên đường có nhiều làn xe

Giữ khoảng cách đối với các xe phía trước

Đây được xem là một nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi di chuyển ở tốc độ cao. Pháp luật cũng có những quy định nhất định về khoảng cách an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế thì ít ai có thể ước lượng được một cách chính xác khoảng cách này.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Trong trường hợp này thì các lái xe cần phải nắm vững quy tắc 3 giây khi di chuyển. Hãy chọn một mốc xe phía trước vừa di chuyển tới như cột điện hoặc bất kỳ một biển quảng cáo nào, nếu sau 3 giây xe của chúng ta cũng vừa tới điểm này thì đây được xem là khoảng cách an toàn. Ngoài ra thì khi di chuyển ở tốc độ cao, các lái xe cũng cần phải hạn chế việc bám đuôi xe phía trước. Thói quen này vừa gây hạn chế tầm quan sát, vừa gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện và cho cả các phương tiện khác đang di chuyển trên đường.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *