Nắm rõ 5 nguyên tắc Không cần tuân thủ khi lái xe trên cao tốc và các mức phạt khi vi phạm sẽ giúp người điều khiển xe an toàn hơn trên con đường.
1. Quy tắc 5 không cần nắm khi lái xe trên đường cao tốc
- Không chạy bám đuôi xe
Giữ khoảng cách an toàn là yêu cầu bắt buộc khi ta tham gia giao thông, không chỉ riêng trên đường cao tốc. Vấn đề này sẽ giúp xe đi sau có đủ thời gian và quãng đường để phanh/đánh lái khi phát hiện xe ở trên phía trước có vấn đề. Lưu ý khi chạy trên cao tốc, những làn cho phép chạy từ 120km/h, 100km/h thì càng phải bắt buộc lưu ý điều này. Nếu ta không giữ khoảng cách, chạy bám đuôi xe phía trước thì khi xe phía trước bất ngờ phanh hoặc chuyển làn, rất dễ xảy ra va chạm “dồn toa”.
Ví dụ ta thấy, xe một và xe hai đều đang đi ở làn trong cùng giới hạn tốc độ cao nhất,xe một bắt buộc phải giữ khoảng cách với xe hai và xe ba. Nếu ta muốn vượt xe ba, xe một cần đợi xe hai chuyển sang làn ngoài xong, thông thoáng tầm nhìn,nháy pha cho xe ba để xin vượt. Nếu đợi đã lâu mà xe hai lại không chuyển làn, trong khi xe một đã đang muốn vượt, thì cần nháy pha cho xe hai.
Điều 12, Thông tư số 13/2009/TT – BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ về khoảng cách an toàn giữa các phượng tiện khi lái xe trên đường cao tốc. Vì vậy, trong môi trường thời tiết tốt, mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn tuỳ theo tốc độ được quy định như sau:
Xe chạy với tốc độ 60km/giờ: Khoảng cách an toàn của nó là 30m
Xe chạy với tốc độ 60 – 80 km/giờ: Khoảng cách an toàn của nó là 50m
Xe chạy với tốc độ 80 – 100 km/giờ: Khoảng cách an toàn của nó là 70m
Xe chạy với tốc độ 100 – 120 km/giờ: Khoảng cách an toàn của nó là 90m
- Không quay đầu, lùi xe ô tô khi lái xe trên đường cao tốc
Theo quy định, các phương tiện trên cao tốc đều phải di chuyển với một vận tốc cao. Do đó, việc ta lùi xe hoặc quay đầu xe thì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao bởi khi chạy với tốc độ cao, xe ở phía sau sẽ không kịp phản ứng. tuy nhiên trong thực tế cho hay,nhiều bác tài vẫn có tâm lý chủ quan, bất chấp an toàn tính mạng của mình và người khác để quay đầu xe, lùi ô tô khi lái xe trên đường cao tốc.
- Không rẽ xe một cách đột ngột
Nếu ta muốn rời đường cao tốc hay chuyển làn, các bác nên chuẩn bị trước, tuyệt đối không nên rẽ đột ngột vì, các xe tham gia giao thông trên đương cao tốc đều chạy với một vận tốc rất cao, nếu các bác tài rẽ xe đột ngột thì se sau sẽ không thể nào phản ứng kịp, và có thể nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao.
Khi đi quá nơi cần rẽ, cảm thấy không đủ an toàn để rẽ thì các bác tài nên điều khiển xe đi tiếp và rẽ ở chỗ tiếp theo cần rẻ.
Lưu ý cần phải nhớ,các bác tài sẽ được chuyển làn ở những đoạn cho phép (vạch đứt,có biển báo). Khi xác định chuyển làn, hãy bật xi nhan để báo hiệu cho xe phía sau ở làn bên phía kia. Đồng thời ta cần phải quan sát xe chạy phía trước và phí sau để làn hiện tại giử khoảng cách an toàn rồi mới tiến hành chuyển làn.Ta thấy, khi nhập sang làn mới, tuỳ theo tốc độ cho phép mà giảm/tăng tốc tương ứng.
- Tuyệt đối không sử dụng điện thoại
Khi lái xe trên đường cao tốc nên duy trì tạp trung tiến độ ở một mức cao vì giữa dòng xe lao vun vút, chỉ cần ta không chú ý 1 giây xao lãng là đã có thể gây ra một hậu quả không lường. Do đó khi di chuyển xe trên đoạn đường cao tốc, tốt hon hết là các bác tài không nên sử dụng điện thoại, đồng thời hạn chế tối đa những việc không cần thiết để đảm bảo lái xe một cách thật an toàn.
- Không nên điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc
Làn dừng khẩn cấp là làn đường nằm sát lề đường bên phía tay phải trên đường cao tốc (theo luật Việt Nam). Theo Quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu luật đường bộ,làn này được cách biệt với các làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng. Đây là làn đường dành cho tài xế dừng, đỗ xe khẩn cấp khi ta gặp sự cố bất trắc hoặc những xe ưu tiên như xe quân sự, xe Công an, xe cấp cứu, cứu hoả,… di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.
Tuy nhiên trong một khoảng thời gian gần đây, tình trạng ô tô thản nhiên chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc diễn ra rất phổ biến. Điều này đã gây ra cản trở giao thông trong những tình huống khẩn cấp như xe cáp cứu đang vận chuyển bệnh nhân hay lực lượng chức năng đang đi làm nhiệm vụ,..
Vì vậy, để thể hiện một cách ý thức tốt khi tham gia giao thông, ta hãy đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và không nên điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc nhé.
2. Cách mức vi phạm sẽ phạt khi tham gia giao thông trên cao tốc
Hành vi
Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển các loại xe như ô tô,xe tải,xe máy,..
Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường đường cao tốc; Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng
Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường của đường cao tốc, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chúng ta chạy trên đường cao tốc và không đúng nơi cho phép, không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi ta chạy trên đường cao tốc, dừng xe và đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng 12.000.000 đồng
Không có tín hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe,đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc, điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc và lùi xe, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cáp theo quy định; phạt tiền từ 16.000.000 đồng 18.000.000 đồng.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI VAN VÀO THÀNH PHỐ 24H tẠI Ô TÔ AN PHƯỚC