NHỮNG BỆNH XE MÁY DẦU THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Các dòng xe ô tô sử dụng động cơ máy dầu Diesel luôn mang đến một sức mạnh bền bỉ. Tuy nhiên, các dòng xe máy dầu cũng có rất nhiều những vấn đề hỏng hóc riêng mà các lái xe cần phải nắm rõ.

Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về những bệnh xe máy dầu thường gặp và cách khắc phục những bệnh đó là gì ngay nhé.

Những bệnh đặc sản của ô tô máy dầu và cách khắc phục

Nhờ vào hiệu suất làm cao của động cơ Diesel mà các dòng xe ô tô máy dầu đều được người tiêu dùng đánh giá là rất khỏe, có sức kéo tốt, tiết kiệm nhiên liệu và cũng khá phù hợp với những vùng có đặc điểm địa hình là đồi núi phức tạp, xe tải nặng…

Động cơ Diesel sở hữu nhiều ưu điểm là vậy, tuy nhiên chúng vẫn tồn tại một số nhược điểm như tiếng kêu cảu máy xe còn ồn,các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng xe còn khá cao hơn nhiều so với xe máy xăng. Ngoài ra, việc sử dụng máy dầu cũng có một số những căn bệnh đặc biệt, khắc hẳn so với các dòng xe sử dụng máy xăng.

Khởi động máy khi trời lạnh khó khăn

Khác với các dòng xe sử dụng máy xăng, xe máy dầu không sử dụng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà chỉ sử dụng đến nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu đã được bơm vào trong buồng đốt của xe. Bản thân nguyên tắc khởi động này đều sẽ khiến cho những chiếc xe sửu dụng máy dầu rất khó khăn để có thể khởi động được xe lên vào mùa đông hay khi gặp thời tiết lạnh.

Để khắc phục, bạn đừng vội vàng khởi động máy ngay

Có nhiều chuyên gia về kỹ thuật ô tô cũng cho rằng, khi nhiệt độ xuống thấp cũng có thể sẽ làm cho dầu bôi trơn cả xe trở nên đặc hơn bình thường, điều này sẽ làm cho khả năng bôi trơn bị giảm xuống, tăng lực cản và sẽ làm mất nhiều công hơn để có thể khởi động được máy xe. Có rất nhiều trường hợp xe khó khởi động được hoặc không thể khởi động được do động cơ xe chưa đạt đến được tốc độ quay cần thiết thì bình ắc quy cũng đã hết điện.

Để khắc phục được tình trạng này thì các chủ xe đừng vội khởi động máy ngay mà có thể bật khóa điện lên nhiều lần để sấy nóng không khí. Khi đã bật/tắt khóa điện khoảng 4 đến 5 lần như vậy sẽ giúp cho động cơ xe dễ nổ lên hơn rất nhiều. Khi động cơ đã nổ lên thì cũng đừng vội vàng mà đạp ga mà hãy chạy garanti một lúc và sau đó đệm ga lên từ từ rồi khi đó mới bắt đầu khởi hành.

Nếu trong trường hợp xe quá nổ máy thì một số lái xe có nhiều kinh nghiệm còn áp dụng việc sử dụng nước sôi và dội từ từ lên khu vực bơm cao áp và bộ lọc nhiên liệu của xe để làm tăng nhiệt độ của nhiên liệu lên từ từ, điều này cũng sẽ giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu được diễn ra một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra thì khi xe có hiện tượng khó khởi động động cơ trên máy dầu còn có thể dến từ một nguyên nhân khác nữa đó là do bình ắc quy và các đầu nối tiếp xúc đã có hiện tượng bị hỏng, bẩn, không tiếp xúc hoặc có thể là không được tiếp mát tốt. Để có thể khắc phục được tình trạng này thì các chủ xe nên nạp điện hoặc nhanh chóng thay thế một bình ắc quy mới, đồng thời vệ sinh sạch sẽ, siết chặt lại các đầu nối của bình điện.

Động cơ xe quá nhiệt

Động cơ xe ô tô khi bị nóng quá mức cũng có thể làm ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của một số các bộ phận khác của xe như các van, áp, gioăng, xéc-măng. Hiện tượng này có thể đến từ rất nhiều những nguyên nhân khác nhau như: xe thiếu nước làm mát, nước làm mát bị rò rỉ, két nước bị bám bụi bẩn hoặc bị tắc, van hằng nhiệt bị hỏng, quạt gió của xe đã bị mất tác dụng.

Động cơ quá nhiệt gây nhiều phiền phức và hỏng hóc cho các bộ phận khác

Ở các dòng xe ô tô máy dầu hiện nay thì hiện tượng động cơ xe bị quá nhiệt rất dễ xảy ra bởi áp suất cũng như nhiệt độ trong buồng cháy rất cao, áp suất phun dòng nhiên liệu cũng cao hơn rất nhiều so với xe máy xăng để nhiên liệu có thể bốc cháy được.

Để hạn chế được tình trạng động cơ xe bị quá nhiệt thì các lái xe nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống làm mát của xe xem chúng có xuất hiện tình trạng rò rỉ hay không, đồng thời cũng nên kiểm tra van hằng nhiệt cũng như các đường ống dẫn nước và vệ sinh sạch sẽ két nước đúng định kỳ.

Xe nhả khói đen

Xe ô tô nhả khói đen là một bệnh rất hay thường gặp đối với các dòng xe sửu dụng động cơ máy dầu, nhất là đối với những dòng xe đời cũ đã qua sử dụng lâu dài. Về bản chất thì hiện tượng nhả khói đen này chính là nhiên liệu Diesel đã bị đốt cháy hết rồi và được thải ra môi trường bên ngoài. Nếu chỉ có hiện tượng nhả khói đen khi khởi động xe hoặc khi tăng tốc thì đây được xem là một điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, nếu hiện tượng nhả khói đen xuất hiện thường xuyên và đậm đặc thì đây lại là một bệnh cần phải được xử lý.

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhả khói đen ở xe sử dụng máy dầu, thường hay gặp nhất là do lọc gió của xe đã bị bám bụi bẩn hoặc có thể là do bị tắc nghẽn dẫn đến bị nghẹt. Các chủ xe nên kiểm tra lại chi tiết này và vệ sinh xe, thay thế hợp lý.

Xe nhả khói đen là đặc trưng của các xe máy dầu.

Quá trình đốt cháy nhiên liệu Diesel cũng sẽ không đạt được hiệu quả tốt nhất nếu như kim phun nhiên liệu của xe đã bị tắc nghẽn dẫn đến việc nhiên liệu sẽ không được đốt cháy hoàn toàn, từ đó sẽ được xả ra bên ngoài làm cho xe ô tô xuất hiện tình trạng nhả khói đen. Để khắc phục được tình trạng này thì các chủ xe nên nhanh chóng đưa chiếc xe đến Gara để được kiểm tra cũng như vệ sinh lại kim phun nhiên liệu của xe.

Ngoài ra, khi lọc nhiên liệu của xe đã bị tắc cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến xe ô xuất hiện tình trạng nhả khói đen. Khi đó nhiên liệu và buồng đốt không ổn định, dễ cháy sớm hoặc cháy muộn sẽ khiến cho nhiên liệu không được tốt cháy hoàn toàn và từ đó sẽ thải ra đường ống xả, dẫn đến tình trạng xe nhả khói đen.

Để khắc phục được tình trạng này các chủ xe cần vệ sinh sạch lọc nhiên liệu. Theo các chuyên gia đã khuyến cáo rằng các chủ xe nên thay lọc nhiên liệu của xe ô tô theo định kỳ và không quá 40.000km.

Tiêu hao nhiên liệu bất thường

Sử dụng dầu Diesel kém chất lượng cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho xe bị tiêu hao nhiên liệu hơn so với bình thường. Bên cạnh đó thì bơm cao á bị chỉnh sai, bộ hơi bị mòn, đường ống nhiên liệu xuất hiện tình trạng rò rỉ và mức dầu nhờn của động cơ xe cao cũng có thể sẽ khiến cho động cơ xe bị bào mòn nhanh hơn. Do đó, các chủ xe cần kiểm tra lại áp suất cuối kỳ nén, đồng thời chỉnh lại bơm cao áp và thay thế nhiên liệu đúng định kỳ để xe hoạt động có hiệu quả nhất.

Nên thường xuyên thay lọc gió để đảm bảo hiệu suất động cơ được tốt nhất.

Ngoài ra, khi xy lanh xuất hiện tình trạng bị mòn, động cơ xe hoạt động không hiệu quả. Khi này áp suất của khí nén sẽ không thỏa mãn điều kiện để quá trình đốt nhiên liệu được diễn ra một cách triệt để nhất, điều này cũng có thể sẽ gây nên tình trạng nhiên liệu đốt bị thừa lại. Đối với tình trạng này không chỉ làm cho xe xuất hiện tình trạng nhả khói đen mà còn khiến cho động cơ xe bị tốn nhiên liệu một cách bất thường.

Động cơ xe xuất hiện tình trạng đuối, tụt ga

Một trong những nguyên nhân khác khiến cho động cơ xe xuất hiện tình trạng bị đuối hoặc bị tụt ga có thể là do xy lanh của xe không cung cấp đủ nhiên liệu, nhiên liệu sẽ được phun vào xy lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ xấu truyền động của bơm đã bị mòn, khi bơm nhiên liệu bị hỏng khi đó nhiên liệu được phun lên ít hơn, không đủ lượng nhiên liệu, chất lượng nhiên liệu kém và đặc biệt là trong nhiên liệu xuất hiện nước.

Để khắc phục được tình trạng này thì các chủ xe nên đưa chiếc xe của mình đến Gara để được kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ cũng như bảo dưỡng, thay thế các bộ phận của xe khi gặp vấn đề.

Ngoài ra, nhiều loại xe máy dầu có tốc độ tải thấp. Một nguyên nhân khác cũng có thể là do lõi lọc nhiên liệu của xe đã bị tắc và thùng còn chứa lượng nhiên liệu quá ít. Để khắc phục được tình trạng này thì cách tốt nhất là các chủ xe nên thay thế cũng như vệ sinh lại lõi lọc nhiên liệu của xe, tiếp thêm nhiên liệu và chỉnh lại tốc độ của động cơ xe ở chế độ không tải.

Trên đây là những bệnh xe máy dầu thường gặp và cách khắc phục từng loại bệnh. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *