Khi dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải, đèn tín hiệu chưa chuyển sang màu xanh đã cho xe chạy là một trong những hành vi phổ biến nhất của những người đi xe máy.
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngắn ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về những quy tắc bất thành văn khi đi xe máy để tránh xảy ra xung đột giao thông ngay nhé.
Hành vi dừng xe máy ngay tại làn rẽ phải có thể sẽ bị xử phạt từ 300.000 – 400.000 đồng và bị tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Việc chạy xe trong các thành phố lớn ở Việt Nam được rất nhiều người nước ngoài miêu tả là như một cơn ác mộng, quá đông phương tiện cho một con đường nhỏ bé nên người tham gia giao thông nhất là xe gắn máy cần phải lưu ý những việc sau đây để giúp di chuyển nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong các thành phố lớn nhé.
Dừng xe tại các làn rẽ phải
Tại nhiều ngã tư ở các thành phố lớn tại Việt Nam như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, ở một số nút giao, xe được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ (có biển chỉ dẫn). Tuy nhiên trên thực tế thì tại một số điểm thường bị chắn đường bởi những phương tiện đang lưu thông khác. Rất nhiều lái xe không có ý thức nhường đường, dù là phải dừng đèn đỏ nhưng vẫn cố tình chen lấn để rồi không cho phương tiện khác rẽ phải. Điều này gây nên sự ức chế cho người chạy ở phía sau và cũng như làm tăng ùn tắc giao thông. Vậy nên, người tham gia giao thông có dừng đèn đỏ thì tuyệt đối là không dừng ở sát bên lề phải để các phương tiện khác còn có đường để chạy.
Nếu các phương tiện đi thẳng đang đứng chờ đèn đỏ trên làn đường rẽ phải thì sẽ bị xử phạt từ 400.000 – 600.000 đồng theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Ở Việt Nam có khá nhiều tuyến đường không có tín hiệu đèn hoặc làn đường riêng dành cho các phương tiện rẽ phải, người điều khiển phương tiện có thể dừng chờ đèn đỏ trên làn đường này mà không bị vi phạm luật.
Có nhiều vụ ùn tắc giao thông tại các ngã tư không phải vì quá đông phương tiện di chuyển mà là do nhiều phương tiện xảy ra xung đột với nhau.
Đèn tín hiệu chưa chuyển sang xanh đã cho phương tiện chạy
Người tham gia giao thông có thể để ý có nhiều vụ ùn tắc giao thông ở những đoạn đường ngã tư không phải vì quá đông phương tiện mà là do nhiều xe xảy ra xung đột với nhau dẫn đến tình trạng bị kẹt xe ở cả 4 hướng.
Điều này xuất hiện là do những người điều khiển phương tiện thiếu ý thức đèn chưa chuyển sang xanh đã cho phương tiện chạy, còn ở hướng khác thì dù là đèn vàng đã bật nhưng vẫn cố tình để vượt qua.
Chưa hết, nhiều trường hợp khác dù thấy phía trước đang kẹt xe nhưng vẫn cố tình bon chen lên cho bằng được để được qua khỏi đèn giao thông chuẩn bị chuyển sang đỏ rồi cũng dừng ở giữa ngã tư.
Di chuyển qua ngã tư nguy hiểm
Tại một số ngã ba, ngã tư đường ở các thành phố lớn có lượng phương tiện di chuyển nhiều và nhanh nên sẽ rất nguy hiểm khi muốn rẽ trái qua bên kia đường, xe chạy nhanh và đông nên việc qua đường lúc này dễ dẫn đến các vụ va chạm giao thông.
Với những đoạn ngã ba, ngã tư như thế này thì cách tốt nhất để qua đường là đi thẳng rồi quay ngược lại, sau đó thì rẽ phải (đối với rẽ trái tại ngã ba) hoặc đi vào đường bên hướng tay phải rồi vòng ngược lại để có thể đi thẳng qua (đối với ngã tư) dù sẽ phải đợi đèn đỏ và mất thêm một chút thời gian nữa nhưng cách này sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn khi qua đường tại các ngã tư nguy hiểm này.
Không lập tức đi vào sát vòng xuyến
Khi đi sát vào vòng xuyến sẽ rất dễ gây ra xung đột giao thông với các phương tiện đến từ các hướng khác.
Theo kinh nghiệm của một số người thì khi đi vào sát vòng xuyến quá đông xe, nên chạy bọc bên ngoài vòng xuyến sẽ có thể di chuyển nhanh hơn, lúc đông phương tiện thì càng đi phía trong sẽ càng bị tắc đường. Khi đi sát vào vòng xuyến sẽ rất dễ gây ra xung độ giao thông với các phương tiện đi đến từ nhiều hướng khác. Chạy bọc mé bên ngoài xa hơn không bao nhiêu nhưng lại di chuyển được nhanh và đảm bảo an toàn hơn.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.