Quy chuẩn mới không bắt buộc, không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, tùy thuộc vào từng điều kiện lưu lượng phương tiện trên tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp đặt biển báo ở đây sao cho người tham gia giao thông dễ dàng quan sát nhất.
Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngắn ngay dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về quy chuẩn về biển báo mới ngay nhé.
Theo quy chuẩn số 41/2019 về việc bỏ quy định bắt buộc song còn tùy thuộc vào điều kiện lưu lượng phương tiện, cơ quan quản lý sẽ ra quyết định có cần thiết phải gắn biển báo trên giá long môn hay không.
Theo đó, Quy chuẩn số 41/2019 đã bỏ quy định về việc buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên những tuyến đường có mỗi chiều xe chạy từ 2 làn đường trở lên như Quốc lộ 1. Cụ thể là theo Quy chuẩn quy định về việc biển báo hiệu được đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị sẵn sàng đề phòng. Đồng thời, còn tùy vào từng trường hợp mà có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái đường theo chiều đi.
Trước đó, theo Quy chuẩn số 41/2016 có quy định về vị trí đặt biển báo hiệu giao thông trên những đoạn đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển báo sẽ được treo lên trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường) hoặc cột cần vươn. Trong một số trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn thì có thể sẽ được lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.
Tại trang diễn đàn Oto+, từng có nhiều ý kiến tranh cãi xảy ra giữa CSGT và các tài xế lái xe bị xử phạt vi phạm tốc độ, bởi lẽ tại nhiều vị trí có biển báo không được lắp đúng quy định, nhiều tuyến đường có xe tải, xe khách lớn di chuyển, bị che khuất tầm nhìn nên không thể nhìn thấy được biển báo. Các tài xế này cho rằng họ đều bị bẫy vì biển báo thấp, nhỏ và không đúng theo quy chuẩn.
Trên thực tế hiện nay, không phải tuyến đường nào cũng có đủ điều kiện về kinh phí để thực hiện việc lắp đặt biển báo trên giá long môn. Hay có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã xuống thôn (cũng có 2 làn đường trở lên), mật độ phương tiện di chuyển ít cũng không nhất thiết phải gắn biển báo trên giá long môn hay cột cần vươn, điều này gây lãng phí.
Theo baogiaothong có nói về vấn đề loại bỏ quy định buộc treo biển báo trên giá long môn hoặc cột cần vươn theo Quy chuẩn mới dược áp dụng từ ngày 1/7, ông Vũ Ngọc Lăng – Vụ trưởng Vụ ATGT cũng đã cho biết, có một số bộ phận người tham gia giao thông dù đã nhìn thấy biển báo nhưng vẫn cố tình viện cớ là không có gắn biển trên giá long môn hay cột cần vươn để tranh cãi với các lực lượng chức năng.
Theo Quy chuẩn mới không bắt buộc, không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, còn tùy từng điều kiện lưu lượng phương tiện trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp đặt biển báo ở đâu sao cho người tham gia giao thông có thể quan sát dễ dàng nhất.
Có thể thấy, Quy chuẩn số 41/2019 không làm xáo trộn hay thay thế đồng loạt các biển báo mà chủ yếu được cập nhật viết lại cho chặt chẽ hơn, tránh tình trạng xảy ra nhiều sự hiểm lần gây tranh cãi và phần nào hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển báo, khắc phục được các bất cập của Quy chuẩn trước với tình hình thực tế áp dụng.
Ngoài ra, về tín hiệu đèn giao thông, theo Quy chuẩn số 4/2019 có quy định, tín hiệu đèn màu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trong trường hợp đã đi qua quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì có thể được đi tiếp. Như vậy, quy định này cũng không có sự khác biệt so với quy định hiện hành.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.