XE “NGỐN” NHIÊN LIỆU, NỖI KHỔ TÂM CỦA DÂN ĐI XE CŨ

Việc tiêu thụ nhiên liệu của các xe ô tô sử dụng trong nhiều năm thường bị không đều và không hiệu quả, tuy nhiên để tìm ra nguyên nhân và khắc phục hoàn toàn vẫn là một thách thức. Các nguyên nhân có thể bao gồm các bộ phận cũ, hư hỏng hoặc bị mòn, các lỗi kỹ thuật, sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc cảm biến lỗi. Việc xử lý tình trạng này yêu cầu sự hiểu biết kỹ thuật, tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia cũng như sự quan tâm và chăm sóc đúng đắn của người sử dụng xe. Nếu không xử lý triệt để, tình trạng tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả sẽ ảnh hưởng không những đến hiệu suất của xe mà còn đến môi trường và ngân sách chi phí sử dụng của chủ xe.

Nhiều chủ xe cũ bán ít bảo dưỡng, khi bán lại thì người mua mới lãnh đủ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia sửa chữa ô tô có kinh nghiệm, hiện tượng hao xăng, dầu là khi một chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn từ khoảng 30% trở lên so với mức tiêu thụ bình thường hiện tại của dòng xe đó. Vấn đề hao xăng, dầu có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm những lỗi kỹ thuật của xe, thói quen lái xe không tốt hoặc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng. Việc giải quyết hiện tượng hao xăng, dầu cần được tiến hành ngay để tránh tình trạng tiêu thụ nhiên liệu vượt quá mức cho phép và gây tổn thất lớn đến chi phí vận hành xe của chủ sở hữu.

Anh Nguyễn Đình Hiệp, địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, đang phải đối mặt với vấn đề hao nhiên liệu đáng lo ngại của chiếc Kia Sorento đời 2012 của mình. Xe của anh tiêu tốn hơn 20 lít dầu diesel/100km, trong khi những chiếc Sorento đời tương tự chỉ tốn trên dưới 8 lít/100km. Đây là tình trạng hao nhiên liệu gấp nhiều lần so với mức tiêu thụ bình thường của dòng xe đó. Vấn đề này có thể do nhiều nguyên nhân như lỗi kỹ thuật của xe, thói quen lái xe không tốt hoặc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng. Anh Hiệp cần phải tiến hành kiểm tra và giải quyết vấn đề ngay để tránh tình trạng tiêu thụ nhiên liệu vượt quá mức cho phép, gây tổn thất lớn đến chi phí vận hành xe của mình.

Anh Hiệp đang đối mặt với tình trạng tiêu hao nhiên liệu quá cao và tiếng kêu ngày càng to từ phía động cơ của chiếc xe. Anh đã thử nhiều phương pháp như mang xe đi kiểm tra và sửa chữa ở nhiều gara khác nhau, thậm chí đưa xe vào hãng để đại tu lại máy với chi phí lên tới 40 triệu đồng, nhưng tình trạng tiêu hao nhiên liệu vẫn không được cải thiện, vẫn trên mức 15 lít/100km. Vấn đề này không chỉ gây lãng phí tiền bạc của anh Hiệp mà còn ảnh hưởng xấu đến hiệu suất vận hành của chiếc xe.

Chiếc Mazda 3 đời 2011 của anh Dương Ngọc Duy (cư trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bắt đầu xuất hiện tình trạng hao xăng, dầu trong thời gian gần đây. Anh Duy đã mua chiếc xe này cách đây 2 năm từ một cửa hàng ô tô cũ, và do anh ít có kinh nghiệm trong việc chăm sóc xe nên thường xuyên sử dụng xe mà ít khi đưa xe đi bảo dưỡng. Gần đây, anh Duy đã cảm nhận được chiếc xe của mình khá “ì” và có xu hướng tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với trước đây, cho thấy dấu hiệu rõ ràng của tình trạng hao xăng, dầu. Việc giải quyết sớm vấn đề này sẽ giúp anh Duy tránh được những tổn thất về chi phí hoạt động xe và tiết kiệm được nhiên liệu.

Theo chia sẻ của Anh Duy, trong một chuyến đi dã ngoại, anh đã thử cầm lái chiếc Mazda 3 cùng đời của một người bạn và nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về mức tiêu thụ nhiên liệu giữa hai chiếc xe. Trong khi chiếc xe của anh chỉ đi được chưa đến 200km sau khi đổ 500 ngàn tiền xăng (khoảng 13-14 lít/100km), chiếc xe của người bạn lại đi được khoảng 300km với lượng nhiên liệu tương đương. Sự khác biệt này có thể do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu như cách lái, địa hình, chất lượng nhiên liệu hay thậm chí là lỗi kỹ thuật của xe. Tuy nhiên, việc quản lý và kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí vận hành xe và bảo vệ môi trường.

Anh Duy đã phát hiện hàng loạt lỗi của động cơ và buồng đốt trên chiếc xe của mình sau khi mang xe đến kiểm tra tại một gara gần nhà. Các lỗi này chủ yếu xuất phát từ việc sử dụng xe mà không bảo dưỡng định kỳ và không phát hiện, sửa chữa kịp thời. Điều này làm cho các linh kiện của xe hoạt động không hiệu quả và dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng cao. Để đảm bảo xe hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu, chủ sở hữu cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ và phát hiện sửa chữa sớm những lỗi xuất hiện trên xe.

Chủ gara đã khuyên anh Duy rằng, để xử lý vấn đề của xe một cách tương đối ổn thì anh cần phải “bổ máy” và thay thế một loạt chi tiết với tổng chi phí ước tính khoảng 50 triệu đồng. Hiện tại, anh Duy đang đắn đo và không biết liệu có nên đầu tư để sửa dứt điểm vấn đề của xe hay tiếp tục “kệ” vấn đề đó. Quyết định của anh Duy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng hiện tại của xe, mức độ cần thiết của các thay đổi được đề xuất và khả năng tài chính của anh. Tuy nhiên, đối với bất kỳ người sở hữu xe nào, đảm bảo rằng việc bảo dưỡng và sửa chữa xe định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe.

Theo ông Đặng Bảo Nam, chủ một gara ô tô tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, việc xe hao nhiên liệu không chỉ là vấn đề của một số trường hợp đặc biệt, mà có thể xảy ra ở hầu hết các dòng xe, kể cả những chiếc xe mới nhất. Những trường hợp như anh Hiệp và anh Duy trên là ví dụ điển hình cho vấn đề này. Việc tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn giúp phát hiện và khắc phục những sự cố, bất thường, tăng độ bền bỉ và an toàn cho xe. Đây là một vấn đề quan trọng mà người sử dụng xe cần lưu ý để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Bắt bệnh “ngốn” nhiên liệu bằng cách nào?

Nhiều chuyên gia sửa chữa ô tô cho biết, tình trạng tiêu thụ nhiên liệu quá cao của xe có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ lỗi động cơ, hệ thống phun nhiên liệu, đánh lửa đến cảm biến và lốp xe. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khác cũng được cho là do thói quen lười bảo dưỡng và kinh nghiệm lái xe hạn chế của nhiều tài xế. Việc tiêu hao nhiên liệu quá nhiều còn là dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn có thể đang có những hỏng hóc nặng, và cần được phát hiện và “điều trị” kịp thời.

Nhiều chủ xe cũ bán ít bảo dưỡng, khi bán lại thì người mua mới lãnh đủ.

Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này là công việc phức tạp, đòi hỏi sự trợ giúp của kỹ thuật viên có kinh nghiệm và các thiết bị hỗ trợ. Kỹ sư Lê Văn Tạch, nguyên cán bộ kỹ thuật Toyota, hiện là chủ gara ô tô Lê Văn Tạch, cũng cho biết anh gặp khá nhiều trường hợp khách hàng gặp phải tình trạng tiêu thụ nhiên liệu quá cao và đã giúp họ khắc phục

Theo kỹ sư Tạch, chiếc Kia Sorento là một trong những trường hợp khá khó khăn. Sau khi thực hiện kiểm tra kỹ, chiếc xe này đã được phát hiện đang trong tình trạng “đa chấn thương”, tức là đang gặp rất nhiều vấn đề cùng một lúc và dẫn đến tình trạng tiêu thụ nhiên liệu “khủng” như hiện tại. Việc phát hiện và sửa chữa tình trạng hao xăng như vậy là rất khó khăn và đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kinh nghiệm và trang bị máy móc hỗ trợ để xử lý tốt các vấn đề kỹ thuật trên xe.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, một nguyên nhân dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao đến 200% là do hệ thống xả khí bị tắc do cặn carbon bám bẩn. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến lỗi động cơ và tiêu tốn nhiên liệu quá nhiều. Trong trường hợp của chiếc xe Kia Sorento được anh Tạch phân tích, nguyên nhân chính là do gioăng của bơm cao áp bị hở dẫn đến nhiên liệu lẫn vào dầu bôi trơn, gây mòn bạc và trục cơ. Kỹ thuật viên phải có tay nghề, kinh nghiệm cũng như máy móc hỗ trợ để phát hiện và “điều trị” dứt điểm tình trạng hao xăng.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, chủ gara ô tô Lê Văn Tạch, những trục trặc về tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm lỗi động cơ, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, buồng đốt, lỗi cảm biến, hệ thống dẫn động, lốp xe, và thói quen lái xe không tốt. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính là do quá trình bảo dưỡng và kiểm tra xe không đầy đủ hoặc chưa đúng kỹ thuật, dẫn đến việc không phát hiện kịp thời các sự cố tiềm ẩn của chiếc xe.

Một ví dụ được anh Tạch đưa ra là chiếc xe Kia Sorento của một khách hàng tại gara của anh. Với trường hợp này, bộ phận xả của chiếc xe bị đặc quánh do lâu ngày không được vệ sinh, dẫn đến quá trình cấp nhiên liệu “vượt mức” liên tục, tốn nhiều nhiên liệu hơn là cần thiết. Anh Tạch cũng nhấn mạnh rằng để phát hiện và khắc phục các vấn đề về tiêu thụ nhiên liệu, cần phải có kỹ thuật viên có kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ.

Không chỉ bị tiêu hao nhiên liệu quá nhiều, chiếc xe Kia Sorento còn gặp phải nhiều vấn đề khác như hở séc-măng, vênh mặt máy, khiến cho việc sửa chữa trở nên phức tạp và tốn kém. Sau 8 ngày được bảo dưỡng tại gara ô tô Lê Văn Tạch, chiếc Sorento đã được khắc phục toàn diện và đạt hiệu suất cao hơn, với chi phí khoảng gần 40 triệu đồng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe định kỳ và chăm sóc xe một cách đầy đủ để tránh những sự cố không đáng có và giúp tiết kiệm chi phí trong dài hạn.

Kỹ Sư Lê Văn Tạch tại Gara của mình

Theo lời anh Nguyễn Đình Hiệp – một khách hàng của gara ô tô Lê Văn Tạch, sau khi xe của anh đã được kỹ thuật viên chăm sóc và sửa chữa, mức tiêu thụ nhiên liệu giờ đây chỉ còn khoảng 8 lít dầu/100km – điều mà trước đây anh không thể tưởng tượng được. Điều này cho thấy sự quan tâm đúng đắn đến việc bảo dưỡng xe và chăm sóc kỹ thuật đúng cách có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, để tìm ra nguyên nhân và giải quyết tình trạng hao xăng, đòi hỏi sự tinh tế và chuyên nghiệp của kỹ thuật viên có kinh nghiệm.

Việc “ăn xăng” của ô tô có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, bao gồm lỗi động cơ, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, buồng đốt, lỗi cảm biến, hệ thống dẫn động, lốp xe, và cả việc bảo dưỡng, kinh nghiệm sử dụng và lái xe hạn chế của tài xế. Tình trạng tiêu hao nhiên liệu quá nhiều cũng có thể cho thấy chiếc xe của bạn có thể đang tiềm ẩn những hỏng hóc nặng.

Để phát hiện và khắc phục tình trạng này là công việc phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề, kinh nghiệm cũng như máy móc hỗ trợ. Tuy đã sửa được nhiều trường hợp “ăn xăng”, nhưng việc phát hiện và khắc phục hoàn toàn lỗi này là một việc khó và có thể mất nhiều thời gian và chi phí.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng để hạn chế tình trạng này, các chủ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn bảo dưỡng, sử dụng phụ tùng chính hãng và sửa chữa tại các cơ sở uy tín của xe. Việc tuân thủ các quy định này sẽ giúp chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất, giảm thiểu việc tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢIĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *