100% ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC VÀ CÁC THÀNH PHỐ LỚN SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ HỆ THỐNG THÔNG MINH

Đã có thông tin cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2030. Đề án này đặt nhiều mục tiêu quan trọng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông sẽ được tập trung vào việc đầu tư phát triển các tuyến đường giao thông, nâng cao chất lượng và hiệu quả vận hành của các cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm soát và đảm bảo an toàn giao thông.

100% đường bộ cao tốc và thành phố lớn sẽ có hệ thống giao thông thông minh

Các biện pháp quản lý kết cấu hạ tầng giao thông này sẽ góp phần tăng cường phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm thiểu tai nạn giao thông tại Việt Nam. Việc triển khai đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông này cũng cho thấy sự quan tâm và chú trọng của Chính phủ đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Nhấn mạnh 5 mục tiêu chính quyết tâm “thông minh hóa” hệ thống giao thông tại Việt Nam 

Đề án này hướng tới mục tiêu tăng cường năng suất, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm trong việc xây dựng, quản lý khai thác và bảo trì cơ sở hạ tầng giao thông. Để đạt được mục tiêu này, đề án tập trung vào việc chủ động nắm bắt các tiến bộ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và áp dụng triệt để những thành tựu đó vào hoạt động của ngành giao thông.

Qua đó, đề án sẽ giúp nâng cao năng suất và chất lượng công việc, đồng thời đảm bảo tính an toàn và tiết kiệm tài nguyên. Tất cả những nỗ lực này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội về vận chuyển và giao thông.

Mô hình giả lập trung tâm điều hành giao thông thông minh

Trong quá trình triển khai, đề án sẽ tập trung vào việc đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất để cải thiện hiệu quả và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Đồng thời, ngành giao thông sẽ tăng cường đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của công tác quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Tổng thể, đề án này sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển bền vững của ngành giao thông, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của nền kinh tế đang phát triển.

Theo đề án, đến năm 2025, một trong những mục tiêu quan trọng là triển khai hệ thống quản lý và điều hành giao thông thông minh (ITS – Intelligent Transport System) trên 100% các tuyến đường cao tốc và trong các thành phố lớn trực thuộc Trung Ương.

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành và bảo trì hạ tầng giao thông, chính phủ đã quyết định áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) thí điểm cho 1-3 công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp được xây dựng bằng vốn nhà nước. Mục tiêu vào năm 2030 là áp dụng rộng rãi mô hình BIM trong quản lý và vận hành các công trình này.

Song song với việc áp dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến để đổi mới công tác xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, chính phủ cũng tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu làm chủ và vận hành hiệu quả các ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0.

Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn của hạ tầng giao thông mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành kinh tế đất nước. Chính vì vậy, việc đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông cần được đẩy mạnh và đồng thời cần có sự hỗ trợ từ các công nghệ tiên tiến để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và thông suốt cho ngành giao thông trong tương lai.

Trong thời gian hiện tại, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành 100% quá trình chuyển đổi số các nghiệp vụ trong công tác xây dựng, quản lý và bảo trì. Điều này đồng nghĩa với việc hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu và đánh dấu một bước tiến mới trong việc tối ưu hóa quá trình làm việc.

Với việc tập trung chuyển đổi số, các đơn vị có thể đẩy nhanh tốc độ làm việc và giảm thiểu thủ tục giấy tờ. Hơn nữa, việc tạo ra cơ sở hạ tầng dữ liệu sẽ giúp các đơn vị đạt được mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.

Việc chuyển đổi số được coi là một xu hướng tất yếu và cần thiết trong thời đại 4.0 hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải. Việc sử dụng các công nghệ số sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quá trình quản lý và giảm thiểu thời gian và chi phí.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp sản phẩm, giải pháp công nghệ và triển khai các dự án trọng điểm cho thị trường giao thông tại Việt Nam, ông Phạm Minh Thắng – Tổng giám đốc công ty ELCOM đã chia sẻ rằng đề án xác lập mục tiêu đồng bộ hóa hệ thống điều hành giao thông thông minh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngành giao thông.

Việc áp dụng hệ thống này sẽ đảm bảo việc truyền tải thông tin chính xác và tức thời trong cả tuyến và liên tuyến giao thông, hỗ trợ cho công tác quản lý cũng như giúp nâng cao hoạt động cảnh báo rủi ro an toàn giao thông trên các tuyến đường. Điều này sẽ giúp cho việc điều phối các phương tiện giao thông di chuyển trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cải thiện được tính an toàn và hiệu quả của giao thông đô thị.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc đồng bộ hóa hệ thống điều hành giao thông thông minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo an toàn và tăng cường sự tiện lợi trong giao thông đô thị.

Chỉ rõ vai trò của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi số giao thông

Trước đó, một số tuyến cao tốc đã áp dụng công nghệ ITS (Intelligent Transport System) từ các nước khác nhau, tuy nhiên, việc tích hợp hệ thống liên tuyến gặp nhiều khó khăn và bất cập. Vì vậy, đề án này tập trung vào vai trò của các doanh nghiệp trong nước thông qua nhiều chủ trương chính, nhấn mạnh việc thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt tham gia triển khai các dự án ITS.

hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh

Điều này cho thấy sự quan tâm và chú trọng của Việt Nam đến việc phát triển và ứng dụng công nghệ ITS trên đường cao tốc. Việc triển khai các dự án ITS sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn cho giao thông đường bộ. Ngoài ra, sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước cũng góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp trong nước, đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Đến năm 2025, việc triển khai hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS) là một trong những mục tiêu quan trọng của đề án. Đặc biệt, 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn trực thuộc Tổng Ủy triển khai lắp đặt ITS để nâng cao hiệu quả quản lý giao thông và giảm ùn tắc.

Cơ chế và giải pháp khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội hóa theo phương thức đối tác công – tư cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ, đầu tư, ứng dụng, cũng là một trong những yêu cầu đề ra. Trong đó, đề án quan tâm đến các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong nước để đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Về cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin, đề án tập trung đầu tư xây dựng phần mềm ứng dụng các chuyên ngành giao thông vận tải đồng bộ và hiện đại. Các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam cũng được ưu tiên sử dụng.

Đề án thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong đồng bộ hệ thống giao thông thông minh và xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp là tiền đề để đề án được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số ngành giao thông và chuyển đổi số quốc gia nói chung. Tóm lại, đề án này đang hướng tới một tương lai giao thông thông minh, tiện ích và an toàn cho người dân.

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢIĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *